Các tỉnh khác ở Việt Nam Mộc Châu

[Mộc Châu] Khám phá vùng hoa tam giác mạch – Ngày 2

Sáng hôm sau tụi mình dậy xuống ăn sáng, ăn sáng cùi vãi, chỉ có mì gói thôi ==” Đã vậy xuống ăn trễ (sau 8h) còn bị nói @@ Vãi gì đâu ==”

Tô mì gói nè, chỉ là mì gói bình thường + bò + hành thôi :v Ăn tạm qua buổi sáng thôi hen :'(

Ăn sáng xong vợ chồng mình đi tham quan thủy điện Hòa Bình, tới đây mà không đi thủy điện phí lớm :v Ở đây hình như hết hoạt động rồi, chả thấy có nhân viên gì hết, mọi người xem hình thôi hen chứ mình cũng chả biết bình luận gì =)) Bình luận đồ ăn giỏi chứ mấy món này phải chuyên gia nói thôi :v

Khu này bỏ hoang rồi nên cứ thoải mái vào hen. Lúc mình tới thấy có 2 ông CA đứng ngay thanh chắn cổng tưởng ko vào được, ai dè 1 lát 2 ổng móc điện thoại ra selfie mới vl =)) Taxi gắn máy gì cứ vô tư chạy qua thanh gác nhé.

Coi xong tụi mình đi lên cái công viên gì đó nhìn toàn cảnh thành phố, có tượng Bác trên này nữa :v

Tụi mình bắt đầu đi Mộc Châu, hình như khoảng 2-3 tiếng thì phải, từ Mai Châu qua thì gần hơn ah. Giữa đường tụi mình có nghỉ ngơi chụp choẹt tí :v

Ở đây người dân tộc bán trái cây rau củ gì tùm lum, hình như có bê thui hay chó thui gì nữa @@

Mình mua thử cơm lam, ăn y như ăn xôi :v Không biết cơm lam chánh tông nó có vậy không :v Nói chung mình thấy không ngon, thích ăn trên Đà Lạt hơn >_<

Tới 12g30 mình tới nơi, nghe khen quán 64 nên mình ghé ăn thử, quán này đông khách du lịch tới ăn lắm, nhìn cũng chán ==” Phần rau sống + gỏi + cải bẹ xanh luộc + cơm + canh cải = 80k, kiểu combo ah :)) Ăn cũng bình thường hà.

Cá sông chiên 70k, cá toàn xương, ăn giống cá rô bí của miền tây ah :v Mà ở đây chấm tương bần ăn chán, chấm mắm me mới ngon >_<

Bê chao 120k, mình chỉ thấy thịt này dai nhách, nêm nếm cũng chán, mà ban đầu mình tưởng bê chao là bê nấu với chao, ai dè không phải :v Cách làm món này đây

Cách chế biến món bê chao hoàn toàn không cầu kỳ như những món ăn thường thấy từ bê như: bê hấp tái chanh, bê xào lăn… Từ nguyên liệu là thịt bê, người đầu bếp xắt thịt thành từng miếng con chì, đem ướp sả, gừng, gia vị trong khoảng 5 – 10 phút rồi chao nhanh qua dầu sôi. Công đoạn này cũng là khâu quan trọng quyết định hương vị món ăn. Bê nếu chao quá lửa sẽ bị dai và mất đi vị mềm, ngọt của thịt.

Món này cũng là đặc sản của Mộc Châu ah, ai cũng khen chỗ này làm ngon, mà mình thì thấy như hạch =)) Lên đây thì mình nghĩ mọi người cũng nên thử món này, nhưng đừng thử ở đây là được =))

Ăn xong tụi mình ra trước cửa mua sữa chua nếp cẩm, ăn ngon dã man tàn bạo lắm, ở SG không chỗ nào làm lại đâu >.< Sữa chua không quá chua, vừa đủ không bị gắt, nếp cẩm dẹo quẹo, ăn chung phải nói là sinh ra để bên nhau mà T.T Ở đây chỉ bán có 1 loại thôi nên mọi người cứ mua ăn, không sợ lầm hàng :v Ăn xong tụi mình chạy vô thị trấn, chắc khoảng 10 15p gì ah.

Khách sạn tụi mình chọn nè, ban đầu mình không tính ở đây đâu, nhưng mấy khách sạn khác hết chỗ rồi nên tụi mình chọn ở đây T.T Gía phòng VIP là 400k/ đêm nha. Đáng buồn là mình không biết có Mường Thanh, biết là ở luôn rồi :((((

Phòng của tụi mình nè, không bằng ở Hòa Bình đâu >_<

Sắp xếp xong phòng ốc thì tụi mình bắt đầu đi khám phá Mộc Châu :3 Đầu tiên là tụi mình đi thung lũng mận Nakai gì ah, mà mùa này chưa có hoa nên nhìn trụi lủi chán lắm. Đường đi vào rất xấu nên tụi mình quay ra luôn chứ ko vào tận nơi, cũng chưa có gì để xem ~~

Sau đó tụi mình đi tham qua đồi chè trái tim, bên ngoài người dân tộc bán quần áo quá chời, có bán mấy món ăn nhẹ như yaua nữa, giá cũng 10k như trong trung tâm, mà mình không có ăn thử :v Thấy dân ở đây cũng hiền, ít chặt chém, chắc khách du lịch lên đông nên xiết lại vụ chặt chém rồi 😛

Dân chúng lên đây chụp ảnh cưới cũng nhiều lắm, hình mình chụp vậy chớ ở ngoài đẹp hơn nhiều, mà điểm cộng mình thích là gửi xe không tốn tiền =))

Khúc này sống ảo khỏi chê luôn :v Trình còi của mình thì sống ảo hổng nổi :'(

Tham quan xong đồi chè, mình tiếp tục đi Ngũ động bản Ôn, đường đi cũng đẹp lắm nếu vào mua hoa nở 😀

Do bị delay nên mình tới Mộc Châu khá trễ mà từ đồi chè đến ngũ động khá xa nên tụi mình quyết định quay lại thị trấn tham quan Hang Dơi. Hang này thì gần trung tâm thành phố hơn, mà mình nghĩ nên đi chiều là đẹp, mình thấy sáng khách du lịch tới đông lắm, không nên đi =.=

Thông tin về Hang Dơi 😀 Chỗ này cũng là 1 chỗ đáng tham quan khi lên đây ah, phí vô hình như 10k thì phải 😕

Chả hiểu sao khu du lịch quốc gia mà đường đi nhìn nhếch nhác vãi ==”

Nhìn đường ở đây tưởng như làm hồi kháng chiến ấy ~~ Không có nổi đường lát gạch đá nữa ==”

Thông tin Hang Dơi, nói chung VN cần phải học hỏi các nước bạn về quảng cáo khu du lịch nhiều lắm, nhìn chả muốn vô luôn ==”

Hang ở trong đây, các hang động bên TQ không bằng đâu, vậy mà dân mình ùn ùn đổ qua đó tham quan trong khi nước nhà đẹp vầy mà không đi :'( Nghĩ cũng buồn T_T

Tham quan xong cũng trễ rồi nên tụi mình đi ăn luôn. Ban đầu mình tính ăn cá dân tộc gì ah, mà tới nơi mới biết chơi bán con, 1 con chắc phải 3kg ==” Thấy vậy thôi tụi mình qua tiệm thịt ngựa gần đó, thấy quán cũng khang trang dữ lắm, chắc cũng mới mở :v

Ở đây không có giá cả gì hết, có menu vậy ah, gọi gì thì chủ quán sẽ đưa ra set ăn + giá :v Như mình gọi phần 2 người 4 món thì chủ quán gợi ý phần 350k, mắc quá thì xuống phần ít hơn 300k tùy thích :v

Thịt ngựa rán áp chảo, này giống bò nầm nướng ở SG ah, mà này là ngựa nầm nướng =)) Thịt ngựa ngon lắm, mềm y như bò Úc luôn ah >_< Chấm với tương bần, chung với cà pháo làm chua, cải bẹ xanh non. Mà vú ngựa thì quá tanh, mình không tài nào nuốt được T_T Vừa tanh vừa dai T_T

Phần này chắc cũng gần nửa kg ah @.@

Xôi nướng, ở trong có thêm pate với thịt ngựa bằm, ăn béo béo cũng ngon lắm :3 Mà mình không thích lớp vỏ ngoài lắm, ai thích ăn cơm cháy thì chắc thích :v

Thịt ngựa nướng (còn có tên steak ngựa =)))), thịt nướng vừa chín tới, ăn hơi khô hơn ngựa chiên, nhưng so với bò VN thì vẫn ngon chán :v

Cuối cùng là thắng cố

Thắng cố là món ăn đặc trưng truyền thống của người H’mông, có nguồn gốc từ Vân Nam (Trung Quốc); về sau được du nhập sang các dân tộc Kinh, Dao, Tày. Thịt nấu thắng cố theo truyền thống là thịt ngựa về sau có thêm thịt bò, thịt trâu, và thịt lợn. Theo lời của Giàng Seo Sẩu, một người tộc Mông 65 tuổi ở xã Bản Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, Việt Nam, nấu thắng cố ngựa ngon có tiếng, tính tới năm 2011 thì “Món thắng cố ngựa ra đời từ cách đây gần 200 năm khi người H’mông, Tày, Nùng về Bắc Hà cư trú.”

Nguồn wiki hen :v Món này thiệt là rất rất ngon luôn ah T_T Ôi mẹ ơi trời lạnh tê tái mà húp vô là rân ran cả người T_T Khác với ngoài Sapa, trong này làm dễ ăn hơn, chủ yếu là vị không cay dữ dội như Sapa, mà mình ăn không thấy cay gì luôn @.@

Ở trong có thịt ngựa (nhiều lắm nha) + đồ lòng (phèo phổi bao tử gì gì đó), nói chung tô này 2 người ăn, nhưng 1 mình mình quất 2/3 tô =)) Chồng mình thì thấy cũng được thôi hà :v

Trước khi về khách sạn ngủ để ngày mai về SG thì mình ghé tham quan Mường Thanh với vô siêu thị chút :v Đi bộ cho tiêu cơm ấy mà :v

Vậy là hết ngày 2, chuẩn bị về rồi T.T

Ngày 1

Ngày 3