Ý

[Ký sự Ý] Ý ngày 5 – Tạm biệt Florence, hẹn gặp lại một ngày không xa

Sau 1 ngày leo câu thang vất vả 2 vc cũng muốn ngủ nướng lắm , mà đã book lịch thăm David lúc 9g rồi nên phải ráng dậy. Thiệt 2 tuần ở châu Âu nỗi khổ tâm lớn nhất của tụi mình là sáng không biết ăn gì ,mà thật ra ở đâu ngoài VN cũng vậy , ở Nhật sáng kiêm đồ nóng rất khó , may ra kiếm đuoc tiệm udon mà cũng rất ít chỗ. Hôm nay tụi mình vào chợ thử vận may , hy vọng có gì ăn vui vui.

Chợ tụi mình đi là Mercato Centrale Firenze , chợ lớn nhất Florence. Trong này bán đủ thứ: pizza kebab thịt sống rau củ … đã lắm, như chợ Việt Nam á

Thịt bò tảng tảng nhìn đã vãi

Tụi mình ghé 1 shop để mua 1 panini 1 pizza miếng để ăn, 5.9 ơ. Bên này đâu cũng tính pizza theo grm, cool ghê

Bánh ăn dở vkl….tụi mình chỉ cắn vài miếng rồi bỏ hết , thiệt an sáng khổ gì đâu. Xong tụi mình đi bộ đến bào tàng , trời ơi xếp hang nó ĐÔNNNNNNGGGGGG. Đây là link book vé

Galleria dell’Accademia

Đây là bảo tàng có lương khách đông thứ 2 ở Florence sau Uffizi , nhưng chắc chắn là nơi ai cũng phai tới vì ngôi sao David. Trước cửa sẽ có 2 hàng , 1 hàng là người chưa book vé , 1 hàng là người đã book vé, hàng nào cũng dài như nhau….Bạn phải tới 1 booth đổi vé cách đó 10m rồi mới ra xếp hàng, nhưng hàng book vé đi lẹ hơn rất nhiều so với không book.

Mặc dù người rất đông nhưng bảo tàng cũng khá bự , đi vòng vòng xem tương thôi nào

Tranh cũng rât nhiều nhé

Và đây , ngôi sao của bảo tàng , chàng David

David là kiệt tác của thiên tài Michelangelo , được ông bắt đầu làm năm 26t và sau gần 3 năm mới xong. Khi quan sát cận cảnh sẽ thấy rõ từng mạch máu , từng thớ cơ được điêu khắc như thật , quá xá đẹp. Trước đó tụi mình đã thấy rất nhiều tượng rồi , ngắm David xong mới thấy tất cả chỉ là muỗi , hèn chi nó nổi tiếng đến vậy.

Xong ra tụi mình làm tách cafe ngay bookstore và quất dc 2 cuốn sách về, quá xá đẹp 🙁

Thiệt vào hiệu sách ở nước ngoài sướng gì đâu , đưng xem tranh ảnh bìa sách bóng loáng thôi đã thấy đã rồi. Uống xong ly cafe cho tỉnh người , 2 vc đi dạo loanh quanh đợi đến giờ ăn trưa. Bảo tàng nhiều lắm nhưng mà do….hêt tiền nên tụi mình cũng ko vào nữa.

Ở Florence tất cả con đường đều hướng về Duomo , nhìn đẹp vãi. Tạt đại vào 1 nhà thờ nào cũng đẹp

Bảo tàng khủng long =))

Nhà của dòng họ Medici từng cai trị ở Florence , này tụi mình đi ké tour của ngta

Vâng , món quà lưu niệm huyền thoại , tui minh cũng có mua vài cái tặng bạn bè =)))

Nghe nói bảo tàng của Da Vinci có nhiều thứ hay ho lắm, bên trong phục chế tất cả phát minh của ông được vẽ trong sổ tay, mà tiếc tiền quá nên đứng ở ngoài chụp hình thôi :))

Đến giờ ăn trưa 2vc chọn quán Delle để ăn trưa, nghe nói đây có món pasta cua ngon dữ lắm. Mà sao giờ ko tìm thấy quán này trên tripadvisor nưa, chắc dẹp rồi…

Bạch tuộc chiên giòn ăn ổn, nhưng khiến món này đặc sắc hơn là lớp rau củ xào giấm bên dưới cơ. Bạch tuộc giòn giòn mặn mặn, được làm dịu bởi lớp rau củ xào giấm chua chua ngọt ngọt, còn j hơn nữa. Good (y)

Mì cua ngon, cua dù ko ngọt = cua Việt Nam! Nhưng bự hơn, gạch nhiều hơn, và dĩa mì chá bà, con 2 ng ăn mà có 20 ơ là quá rẻ (y) mì xào vs gạch cua vs cà chua thơm thơm chua chua ngon. Nhưng gạch cua ở đây hơi cứng và không béo như VN , không là perfect.

Mì hàu ko ngon, ăn nhưng mì mực đen mà có thêm 3 con hàu sữa ah, 15 ơ mà dc có 3 con, keo v~. Ăn cũng chả ngon, hàu ốm đói. Mì nhiều cọng còn dính vỏ hàu mới vl. Cả bữa ăn có 49 eruo thôi , khá rẻ !

No nê rồi tụi mình đi bộ lên 1 villa khá nổi tiếng ở Florence ngắm cảnh , sau khi thăm Villa Cimbrone ở Ravello rồi thì mình rất có hứng thú với villa khác ở Ý.

Giardino Bardini

Để tới giardino bardini , bạn phải đi bộ qua Ponte Vecchio và leo lên 1 ngọn đồi khá dốc , buồn cái là bus ở Florence khá ít chuyến , metro lại không có nên toàn phải đi bộ.

Đường đi lên dốc vkl….đi chơi ở Ý khổ quá  T_T

Gía vé 5 euro/ ng nha. Lên đây mà đi mùa xuân đẹp dã man, hoa nở rợp trời luôn ấy , hình người ta chụp nè :))

Tụi mình đi mùa chả còn hoa nào buồn ghê gơm, mà cũng đẹp , thiếu chút màu sắc thôi

Vườn này đi chắc cả ngày mới hết á , mà tụi mình qua lười nên đi một mạch lên chỗ cao nhất xong đi xuống thôi :)) Lúc đi xuống thì trời mưa , tụi mình trú mưa tại cafe Gilli chắc to bự nhất Florence , nên giá cũng mắc nhất,  takeAway khá rẻ mà ăn tại chỗ giá gấp 3 – 4 lần, khủng khiếp @@

Cái này hình như Capuuchino ỚT , má ơi nó nhảm nhí , cappucin + ỚT. Tụi mình đi lòng vòng cả ngày mục đích là đợi đến hoàng hôn. Thien hạ đồn rằng ai tới Florence mà không ngắm hoàng hôn từ quảng trường Michelangelo thì nên….đi thêm lần nữa , mà tụi mình hết tiề rồi nên ráng ngắm luôn lần này để khỏi quay lại =))

Piazzale Michelangelo

Quảng trường Michelangelo nằm trên ngọn đồi cao nhất Florence, phía nam sông Arno , nhằm vinh dinh Michelangelo nên ở đây có đặt 1 bản copy của David. Có 3 route thường được dùng , mình có post hình dưới đây , nhưng ma đi bộ hơi nhiều nên tụi mình chọn cách đi bus cho khỏe

Bus chạy thẳng dừng ngay quảng trường , chứ đi bộ chắc hơn 1g à…

View toàn cảnh Florence

Mặc dù tụi mình lên 18g30 mà mặt trời vẫn chưa lặn…..do đã đặt bàn ăn lúc 19g nên đành đi xuống , thôi kệ lần sau có tiền quay lại ngắm hoàng hôn :)) 3 route đi lên quản trường đi ngang pháo đài , nhà thờ nghe nói rất đẹp , bạn nào có time và có sức khỏe ráng đi rồi chụp hình lại nhé.

Trước khi chia tay Florence tụi mình quyết tâm thử lại lần nữa món sườn bò , hôm qua ăn không phê gì hết, Lần này mình nghiên cứu kỹ lưỡng và chọn nhà hàng TRATTORIA DALL OSTE.

Vừa bước vô thấy nguyê tủ kiếng siêu bự treo bò là thấy chuyên nghiệp hơn thằng hôm qua rồi

Bên trong rất đông, tụi mình đặt bàn trễ nên ngồi gần cửa thôi.

Mòn nhà hàng mới

Bòoooooo

Steak ở đây ngon hơn ở chỗ hqua, hqua rate trên tripadvisor cao hơn mà vắng te, đây 6:30 full bàn luôn, bó tay tripadvisor. Steak mềm, juicy, chuẩn đấy, ăn kèm 3 loại sốt: sốt cai (chi chi j ấy, sốt thịt vs sốt kem truffle, thik sốt truffle nhất).

Lasagna ăn cũng ổn, mà tụi mình ăn no quá ko ăn hết nổi dc T-T Khoai chiên vs salad ăn bt. Súp nấm = súp broth + nấm + rau củ, nice. Chén chà bá. Đặt bàn trên tripadvisor dc off 20% nữa. Good

Kết thức bữa ăn siêu no ,  tụi mình đi train sang pisa r về ks ngủ. Thật ra cũng tính tạt ngang tháp nghiên chụp hình tý , mà quá no + quá mệt nên thôi bỏ luôn. Tụi mình ở homestay  PISALAND 2 , đi bộ 5p là tới ngay sân bay , ông chủ thân thiện , giả ok 50 euro thui.

Ks phòng nhỏ, muỗi hơi nhiều, bù lại ngay sân bay + giá rẻ + free ăn sáng (cafe, trà, juicy, bánh ngọt, croissant).

Vậy là đã kết thúc 5 ngày ở Ý , mặc dù còn 1 vài tiếc nuối do vỡ kế hoạch không đi được Capri hay trải nghiệm không tốt ở Naples , nhưng vẻ đẹp và ẩm thực của Ý thì quá tuyệt . Chắc chắn sau này 2vc sẽ quay lại , giờ thì chuẩn bị cho điểm cuối của hành trình châu Âu , Budapest – Paris Đông Âu.