Ý

[Ký sự Ý] Ý ngày 2 – Tình yêu sét đánh với 3 nàng công chúa

Sau một chuyến bay dài và đi bộ đã đời thì ngủ 1 giấc cũng chưa đã lắm, nhưng hôm nay tụi mình cũng ráng dậy sớm đi thuyền cho kịp tới Amalfi , ai dè biển động nên chỉ còn cách đi bus , ma đi bus lâu gấp đôi đi tàu T_T Trong lúc đợi bus thì kiếm gì ăn , ở Thụy Sỹ 8g sáng mình thấy mở cưa cũng khá nhiêu, trong khi ở Salerno thì im lìm hết trơn , kiểm đươc chỗ bán mấy cái bánh 2.5euro ăn tạm

Trong lúc tụi mình chờ bus thì có mua 1 ly capu 1.5 euro ở We love puro, moá ơi nó ngon, ngon vl luôn ấy, cafe đầu tiên ở ý T^T cafe ko đắng, sữa ko át mùi cafe T^T Đáng buồn là mấy bữa sau không kiếm được chỗ ngon vậy nữa, cho nên không phải tới Ý là cafe auto ngon đâu nhe….

Hôm nay trời tiếp tục mây mù , chụp hình xấu vãi. Sau 1g30p đi bus thì tụi mình cũng tới Amalfi

Ở Thụy Sỹ đi đâu tụi mình cũng bị hỏi có phải Chinese không , qua đến đây tụi mình cũng gặp nguyên 1 đoàn Chinese siêu đông , lúc tụi minh đi ngang qua còn bị nhận đồng hương nữa. Phải khâm phục mấy ông Khưa, chỗ hẻo lánh nào cũng có tour của TQ tới , ngay cả ở Grindelwald hay ở Shizuoka , ở VN chưa bao giờ thấy ai nói tới, nhưng thế nào đi cũng găp TQ, hay thật.

Chụp xong ngoài cảng tụi mình đi vào trong Amalfi chơi, trước tiên mua 1 ly gelato để ăn, 3 euro/ ly, mùi chanh chua vkl =))

Muốn trải nghiệm đầy đủ hết khu này thì bạn phải ở lại ít nhất 1 đêm, đi bộ lên các khu cao cao trên núi có đền đài hang động gì đó, nhưng tụi mình đi quá gấp nên chỉ tham quan phía ngoài thôi.

Amalfi có lẽ là trung tâm của vùng này, nên Đại thánh đường cũng đặt ở đây , lúc tụi mình tới là có một đám cưới nữa

Amalfi cathedral cattedrale di Sant’Andrea/ Duomo di Amalfi

Tụi mình đợi người ta làm lễ  xong kéo đi chỗ khác mới vào tham quan. Ở trong hoành tráng lắm, có quá chời hình ảnh trong này @.@

Trong 1 ngày mà đi đến 3 thị trấn lận nên tụi mình chỉ ở đây 40p, xong tụi mình lên xe bus hop on hop off để tới Ravello. Từ đây hành trình hành xác bắt đầu….

***LƯU Ý****

Sai lầm lớn nhất của tụi mình là tiếc tiền không gửi hành lý. Lúc lên bus , nhân viên có gợi y nên gửi hành lý tại bến nhưng mình tiếc tiền, hình như 4-5euro gì đó nên xách theo. Bạn sẽ hối hận đến muốn quăng hết vali , nên đừng như mình. Luôn kiếm chỗ gửi hành lý. Tiền bạc không thể đổi được sức khỏe và niềm vui.

Xe dạng bus mui trần, mọi người ngồi lên đó hưởng gió và nghe thuyết trình về Amalfi hen. Giá bus dĩ nhiên cũng đắt hơn so với giá bus thường, tầm 5 euro/ người ah. Đươc cái bus thường thì đi vô sát khu Ravello , còn bus hop on off đậu cách chừng 500m , cho nên tới nơi tụi mình kéo 2 cái valy 25kg đi muốn xỉu….

Dọc đường đi ngắm nhìn bờ biển Amalfi…

Ravello ở trên kìa, cao quá cao…

Ravello không nằm sát biển như các thành phố còn lại, mà nằm trên đỉnh đồi của dãy bờ biển Amalfi. Đây được coi như thành phố âm nhạc nhờ vào việc mang lại cảm hứng cho nhà soạn nhạc R.Wagner. Từ trên này mọi người có thể có những khung hình đẹp nhất của toàn cảnh Amalfi đấy, vì mình đi ngay mùa bão nên chụp không đẹp, chứ lúc mùa nắng là đẹp nức lòng luôn đấy 🙁

Hình đương đi ở Ravello , xách vali cực khủng khiếp làm tụi mình không thể chụp nổi 1 tấm hình nào ở đây.

Tụi mình đã đặt bàn ở 1 nhà hàng view đỉnh núi mà không có cách nào lên nổi , liên lạc thì họ chỉ hỗ trợ mang vali nếu là khách ở lại khách sạn, còn không thì tự đi…..Cực chẳng đã tụi mình đành ăn ở nhà hàng  Sigilgaida thuộc khách sạn Rufolo, nhà hàng này đứng thứ 18 trên 36 nhà hàng ở Ravello theo Tripadvisor :v Phí charge của nhà hàng là 3 euro/ người nha, mà view nhìn ra hơi chán 🙁

Vì trưa cũng không ăn nhiều nên tụi mình chỉ ăn 2 món thôi. Món starter nhà hàng mời: cá ngừ ăn kèm rau rocket, cá ngừ ngâm dầu ăn kèm rau rocket, dầu oliu và giấm balsamic. Món này khá đơn giản, điểm cộng là mình cảm giác cá ngừ nhà hàng tự làm, thấy thịt cá cảm giác tươi và dai hơn, hoặc đồ Ý đóng hộp ngon vậy?

Risotto hải sản 17 euro, risotto nấu cùng saffron, tôm, vẹm và nghêu. Ở đây nấu khá hợp vị mình, vừa ăn, cơm nấu vừa chín nhưng không quá nhão, cũng không quá sượng như nhiều nhà hàng VN làm. Hải sản khá nhỏ, ăn cũng ngọt, mà không so được với VN =)) Mà dĩa này hải sản nhiều lắm, ăn không hết luôn ah

Costina (rib hầm chua ngọt) 22 euro, lên vùng biển mà ăn thịt thì hem mong chờ nó ngon lắm hen, mà lúc bếp đem dĩa ra mình giật mình luôn, nhiều dã man @.@ Phải 8 9 cục rib luôn ấy. Heo hầm mềm, ăn giống thịt hầm đóng hộp ấy, cũng khá ổn, ăn cho thoả cơn thèm thịt =))

Villa Cimbrone

Một điểm thăm quan khá nổi tiếng ở Ravello là căn biệt thự Villa Cimbrone, đây là một khách sạn 5 sao khá nổi tiếng, nếu bạn không muốn chi trả quá nhiều tiền cho việc ngủ tại đây thì bạn có thể mua vé thăm quan khu vườn trong này, giá 7 euro/ người

Cảnh dọc đương đi vãi đẹp

Leo 1 hồi cũng tới nơi , đường dẫn vào cứ như trong phim cổ tích.Villa Cimbrone được xây dựng từ thế kỷ 11, và sau đó được chỉnh sửa và mở rộng vào đầu tk 20.

Sau khi trả tiền thì đi vào thôi nè

Trong này siêu rộng, đi cả ngày mới hết á , có bản đồ hướng dẫn nữa.

Lên thăm quan ở đây, mọi người có thể ngắm nhìn toàn cảnh Amalfi từ trên cao thông qua hành lang Terrazzo dell’Infinito, góc nhìn đẹp lắm luôn đấy >v<

Sống ảo xong tụi mình chạy lẹ xuống dưới, trên đây gió thổi vù vù lạnh teo. Trên đường quay lại có tượng của mấy vị thần hy lạp nữa.

Positano

Xong tụi mình bắt bus về Amalfi rồi tiếp tục đi bus tới Positano, bus đông khủng khiếp tụi mình phải đứng ngay cửa gần 2g.

Bus khu này bảng báo hiệu khó hiểu vkl , gặp tụi mình google maps không ra cái địa chỉ khách sạn nên thằng bus nó thả tụi mình tại nơi khỉ ho cò gáy nào ấy, kiếm hoài không ra trạm bus của riêng Positano nên tụi mình phải đi taxi về. Trong lúc đợi taxi chụp vài tấm , thật sự là mệt quá mệt nên tụi mình chỉ đứng chụp tại chỗ, không đi đâu xa hơn nổi, chứ Positano là thiên đàng sống ảo luôn ấy @@

Công nhận ở đây làm ăn như hạch,  sau 30’ tụi mình cũng có xe, xe merc đàng hoàng, đi ~10’, 25 euro =))

Đây là view từ đường chính nhìn xuống. Cái khách sạn mình ở là ĐI BỘ xuống dưới nữa , vác thêm 2 cái valy 25kg =))

Tụi mình ở Villaverde, kiểu như nhà nghỉ thôi, và đây là phòng của mình, giá 100 euro/đêm , khu du lịch chém kinh thặc :))

Lấy phòng xong tụi mình lăn ra ngủ ngay lập tức, mệt khủng khiếp, làm 1 giấc đến 6g tối mới đi ăn nên chưa kịp chụp cảnh gì hết.

Khi bạn tới vùng biển này thì thứ phải ăn cũng như là ngon nhất ở đây: hải sản. Với người cuồng thịt như mình thì đây là cơn ác mộng, mình cảm giác mình đã không ăn thịt cả thế kỷ rồi ấy :((

Da Vincenzo

Plan ban đầu của tụi mình là sẽ ăn tối tại La Sponda, một nhà hàng rất nổi và siêu mắc ở Positano, và cũng như có được 1 sao Michelin . Nhưng sau khi xem rất nhiều review trên tripadvisor + suy xét giá, tụi mình quyết định chuyển qua Da Vincenzo. Đây cũng là một nơi được recommend khá nhiều ở đây ah.

Nhà hàng nằm dưới bờ biển nên phải đi bộ xuống

Nhà hàng khá đông, tầm 7:30 là full chỗ luôn ah.

Điểm mình không ưng lắm ở nhà hàng là không có pizza, chỉ có pasta, vài món hải sản và vài món thịt. Đặc trưng ở đây là tráng miệng hen 😀 Nhà hàng tính phí charge là 2.5 euro/ người nha.

Món đầu cho bữa ăn tối của 2 mình là spaghetti vongole 18 euro, mì nghêu gần như là đặc sản của vùng này luôn, mình xem menu của tất cả nhà hàng thì đều thấy món này ah. Ở đây làm cọng mì hơi sượng giống nhà hàng Ý ở VN nè, làm kiểu này mình ghét cực :)) Thật ra món mì nghêu này khá basic, chỉ xào mì với nghêu và cà chua bi, không có thêm sốt hay gì hết. Nước ngọt từ nghêu chảy ra cũng như từ cà chua sẽ là sốt cho món mì. Vì nó basic nên nó lại ngon, cảm giác ăn cọng mì nó béo từ dầu, chua nhẹ từ cà, ngọt từ nghêu, ăn chung với con nghêu mặn mặn nữa, hmmm nhắc có vẻ hơi thèm 🙁 Món này chỉ định không dành cho những fan của bolognese (mì ý sốt bò cà ấy) nha >.<

Gran Fritto 23 euro, nói dân dã là hải sản chiên ấy. Đây là món mà rất nhiều nhà hàng Ý phục vụ, kiểu món truyền thống? 1 phần như vầy thì có cá anchovy (cá cơm biển), mực, tôm, cà tím và ớt chuông. Tất cả được bọc bột chiên. Lớp bột áo mỏng, không quá giòn, ăn mặn mặn. Món này giống kiểu hải sản nướng ấy, chủ yếu là hải sản ngon thôi, mà tôm đây thì không tươi lắm =))) Món này thì nhìn chung dễ ăn, không có gì đặc sắc lắm. Ở đây khẩu phần không chà bá như nhiều chỗ 😀

Tiramisu 8 euro, tới Ý mà bỏ qua món này thì quá uổng, ăn tiramisu ở VN xong qua Ý ăn là một cảm giác khác, rất khác luôn ấy. Lớp mascarpone mềm mại, ngọt dịu, pha lẫn với lớp bánh samba (ladyfingers) thấm đẫm vị cafe bên dưới, mình cảm thấy bánh ở đây mọi thứ nhẹ nhàng, hoà hợp hơn so với ở Sal De Riso. Cũng không hiểu tại sao luôn

Affogato Caffe 6 euro, cafe espresso ăn kèm kem vani, món này thì đây là lần thứ 2 hay 3 gì ấy mình ăn, mình không hảo kem lắm, mà thấy đây làm cũng ổn. Vấn đề lớn nhất của mình là mình không thích một gia vị nào nó quá mức (ngọt quá, mặn quá,…), mình thích mọi thứ nhẹ nhàng đi vào miệng và hoà quyện lẫn nhau. Và Da Vincenzo làm khá tốt điều đấy 😕 Lớp kem không bị đá, ngọt vừa hoà với vị đắng nhẹ của cafe, khá ổn đấy

Cheese cake 9 euro, món này được recommend nhiều nhất luôn, cheese cake ở đây dùng cheese buffalo để làm, ăn thơm mùi sữa nên hơi ngấy, bếp để kèm sốt dâu và dâu tây để ăn tránh bị ngấy. Món này thật ra cũng ngon, nhưng với mình thì share 2 3 người 1 bánh ok hơn là tự mình quất hết =))

Đi qua 4 thành phố rồi thì Postitano là nơi mình thích nhất, cảm giác rất thanh bình và lãng mạn ở đây. Như cái lúc mới yêu ấy, 2 vợ chồng cùng đi qua những cung đường ngoằn nghoèo, những con dốc cao, nắm tay nhau trên từng bậc thang ở các lối nhỏ. Ở Positano có bus local riêng luôn, có 1 bảng hướng dẫn ở các trạm bus luôn. Mọi người có thể dùng google hoặc hỏi các tiệm tạp hoá. Giá bus thì cũng tầm 1-3 euro tuỳ cung đường hen. Đi dạo xong tụi mình về ngủ , cảnh quá đẹp, đồ ăn ngon , dù mệt nhưng vậy là đủ rồi hén.

Bonus hình bậc thang ở POSITANO, nỗi ám ảnh của mọi du khách tới đây, nhưng mà nó đẹpppp. Hình copy minh họa thui nhé