Châu Á Nhật Bản

[Ký sự Nhật Bản] – Otaru , nơi có tiệm bánh số 1 thế giới

Sáng tụi mình rời Tokyo sớm để bay tới Hokkaido, và thành phố tụi mình sẽ dừng chân là Otaru và Sapporo. Plan ban đầu mình tính đi train tới Sapporo , nhưng thời gian tốn đến gần 9g nên thôi chuyển qua đi máy bay cho dễ. Vì sáng rời khách sạn cũng sớm nên tụi mình không ăn gì, tới sân bay ăn luôn. Quán tụi mình chọn là Botejyu, hình như là một chuỗi nhà hàng lâu đời ở Osaka ah. Do sáng sớm ăn cũng ít nên 2 mình ăn 1 dĩa mì yakisoba đặc biệt 1080 yen vs thêm ly fanta melon 100 yen nữa. Ăn cũng được, mà mình thấy cho nhiều sốt quán ngán lòi 🙁

Kani Honke

Tụi mình bay mất 1:30′ để tới được Sapporo, tới nơi cũng mệt vs đói rồi nên đi ra ăn trưa gần đó luôn. Tụi mình chọn quán Kani Honke để ăn, đây cũng là 1 chuỗi nhà hàng cua khá nổi tiếng ở Sapporo ah. Ở đây nổi tiếng với món cua tuyết và cua hoàng đế nha

Tụi mình chọn vài món để ăn thử thôi, tại menu cũng hơi chán ah…

Sashimi cua hoàng đế và cua tuyết 2160 yen, sao mình ăn cứ thấy hơi nhợn nhợn, cảm giác không như ăn cá, không rõ do cua không tươi hay do cua nó vậy… Nhìn chung là không thích lắm 🙁

Mai cua nướng 972 yen, này là gạch cua trộn với thịt cua để nướng, ăn cũng ổn, hơi mặn xíu, thơm mùi gạch cua

Tempura cua 1080 yen, này là cua đem luộc rồi bọc bột chiên, mình thấy hơi nhảm…

Gratin 1026 yen, món này mình thấy ngon nhất, ăn béo mà không ngấy, ăn hoài không ngán luôn :v Món này cho trẻ em là the best

Precious Coffee Moment

Ăn xong tụi mình ra ga để qua Otaru, mà mình đuối quá (có vẻ là hạ đường huyết…) nên chồng mình ghé vô tiệm Precious Coffee Moment để mua cho mình 1 ly cafe mè, tầm 700 yen cho size L ah. Ban đầu mình nghĩ mè mà ngon gì chời, thôi cần đường nên uống đại. Ai dè ngon dã man nha, mùi mè thơm nhẹ, làm ít ngọt, thêm vị béo béo nữa. Whipping cream max ngon, có thể nói là một trong những whipping cream ngon nhất mình từng ăn luôn ah :(( Xem kỹ lại mới biết đây là một chuỗi cafe lâu đời của Kobe ế, so cool

Tụi mình đi vài tiếng để tới Otaru, xưa ở đây là trung tâm kinh tế của Hokkaido luôn ah, mà giờ chủ yếu là phát triển du lịch thôi 😀 Thành phố nhỏ nhắn, yên tĩnh lắm. Gía cả ở đây cũng rẻ hơn Sapporo, ai thích hải sản + cheese thì nên ghé đây ít nhất 1 ngày nha ^^

Tới Otaru tụi mình nghỉ tại khách sạn Dormy Inn Premium Otaru Natural Hotsprin ngay đối diện ga luôn, khách sạn sạch đẹp, giá cũng rẻ so với chất lượng + vị trí ế. À có cho tắm jacuzii free nữa nha :V

Sau khi ngủ nghỉ xong tụi mình đi bộ xuống phố đi bộ, nói là phố đi bộ chớ xe cũng đi nha, ít thôi. Đầu tiên là tụi mình tới bảo tàng hộp âm nhạc Otaru Orgeldoh Music Box, bên trong bảo tàng siêu siêu bự, với cả trăm loại hộp âm nhạc luôn ah. Đủ loại đủ kiểu đủ giá, vô cái mình cảm giác muốn vét sạch tiền để mua luôn =)) Bảo tàng này được xây dựng từ năm 1912 luôn ah, ghê chưa :O

Tham quan xong tụi mình đi dọc xuống con đường sushi, này giống dạng phố đi bộ ah, trang trí như Châu Âu luôn, với hàng chục quán sushi hải sản các kiểu. Có 1 quán đặc trưng mà BẮT BUỘC mọi người phải thử khi tới Otaru nha: Le Tao, quán này mình tin tưởng là bán cheese cake và các loại bánh ngọt làm từ cheese ngon nhất thế giới luôn ah. Mình đi từ Châu Á sang Châu Âu, chưa từng ăn chỗ nào mà ngon tới mức ăn 2 3 ngày liên tục mà vẫn thòm thèm như ở đây luôn 🙁 À , mà LeTao ở Otaru mới ngon xuất sắc nha , lên Sapporo có chi nhánh ăn chỉ bằng 7/10 trụ sở chính, buồn ghê gớm 🙁 Mình mới biết là ở VN có người xách tay bánh của LeTao về nhé, mà là từ Sapporo , ai thích thì thử xem. Còn có dịp thì phải ghé Otaru thử nhé.

Một số hình ảnh của khu phố đi bộ, ở đây có 1 lưu ý là giờ đóng cửa là ~6:30 PM nha, mọi người có muốn ăn chơi gì thì ráng ăn trong khoảng giờ này thôi. Tụi mình không biết, đợi tới 7h phải ăn cái đói móc meo luôn T.T

Bánh LeTao đây , nhiều loại lắm nha mà toàn có mặt mình trong đó nên ko up được =))

Từ con đường sushi, tụi mình đi dọc xuống kênh đào Otaru, kênh đào dài 1140m, được xây từ năm 1923. Nói chung là mình thấy cũng không có gì đẹp, tại đi dọc dọc nên đi hết luôn thôi =))

Nhưng nhờ đi qua kênh đào thì tụi mình mới tìm thấy 1 trong những đặc sản của Hokkaido: Jingisukan, hay còn gọi là Genghis Khan BBQ – Cừu nướng Mông Cổ. Đây là món đặc sản ở Hokkaido, và chỉ có Hokkaido có món này thôi. Món này chỉ đơn giản là thịt cừu bỏ lên lò nướng, ăn với giá + hành tây thôi, vậy đó mà ăn rồi ghiền nha :v Quán tụi mình ăn mình không biết tên, cũng không có trên google luôn, mà quán nằm ngoài mặt tiền, ngay khu Otaru Denuki-koji ah

Tụi mình do tính về ăn hải sản nên chỉ kêu 2 phần cừu (880 yen/ phần) + 1 phần giá hành 300 yen.

Cừu mềm, ăn thơm mùi cừu (vs mình là thơm nha =)) ), cắt miếng dày cui, điểm trừ là ít quáaaaaaaaa. 2 phần không đã gì hết >.< Giá vs hành ở đây hổng hiểu sao mình ăn thấy ngọt hơn ở Vn ah :((( Huhu ngồi vừa viết review vừa thèm T^T

Ramen Kyoya

Ăn xong tụi mình tính đi bộ dọc về ăn hải sản, ai dè 7h là tất cả quán đóng cửa hết rồi :((( Quá xá xui huhu T.T Vì đóng cửa hết nên tụi mình mò về khu mình ở để ăn ramen,

Tụi mình gọi 2 tô ramen đặc biệt hết 1750 yen. Bên Nhật ăn rẻ nhất chắc là ăn ramen với udon thôi thì phải =)) Ramen quán này làm hơi lai kiểu mì tàu ah, vị y chang mì tàu luôn, khá lạ + dễ ăn cho ai ít thích vị béo của ramen :v 1 tô là cay (cay bên này sida lắm, chắc cỡ mì cay cấp độ 1 hà) + 1 tô ramen truyền thống. Ăn cũng ngon nha, lạ vị, ít ngán =))

Biển Bikuni

Sáng hôm sau tụi mình bắt bus ra biển Bikuni để chơi, biển này ai search gg cũng chỉ ra bikini thôi, không ra nó đâu =)) Otaru nổi tiếng với Cape KAMUI ở Shakotan , nhưng đi và về chỉ có vài chuyến bus nên tốn ít nhất 1 ngày , tụi mình không có time nên chỉ ghé tạm Cape Bikuni thôi. Này là Cape Kamui nè

Đi bus cả gần 2g thì cũng tới bờ biển Bikuni , trời âm u vãi. Ở đây có trò đi tàu đáy kính ngắm san hô , mà tụi mình hết tiền rổi nên thôi =))

Tụi mình leo lên trên núi cao để dòm toàn cảnh biển, đường đi chán vãi luôn ~~ Đi cũng xa ah, mà đáng lắm nha :3

Ban đầu plan là ra đó chơi xong ăn hải sản, ai dè ông bán ngoài đó chỉ bán 1 ngày 1 món, mà là sashimi nhum biển, thôi nhìn chán quá, tụi mình bắt xe về lại khu phố đi bộ để ăn T___T

Ở phố sushi có 1 quán hải sản nhìn siêu siêu ngon, đông khách lắm, mọi người dòm thử hình ở dưới ah, con nào con nấy cũng tươi rói, ú nù. Nhìn cái là muốn hốt hết nguyên tiệm về VN luôn T___T

Tôm siêu bự nè, lạ chưa 😀 Này tôm còn sống nha, đỏ lòm vậy ah, không phải luộc chín rồi đâu

Các loại hải sản cao cấp

Tụi mình gọi 3 xiên tôm bự, 1 con sò hokkaido, hàu nướng, nhum biển sashimi, hết 4500 yen đã gồm công chế biến. Giờ chả biết phải review sao, đại loại là quá mức ngon, chưa bao h mình ăn hải sản ngon như ở đây luôn, mọi thứ đều mềm và mọng nước, hàu cắn vô như pudding luôn ế, nhum biển max tươi, mấy tiệm ở SG như Hokkaido này nọ, mà ăn nhum vẫn thấy mùi hơi tanh, còn đây ăn không, khỏi cần wasabi gì gì vẫn ăn được

Sau khi quá ngon, tụi mình gọi thêm 1 con tôm siêu khủng + 1 nhum đỏ 3500 yen. Nhum đỏ nghe nói là đặc sản Hokkaido ah. Nhum đỏ mình thấy thơm hơn nhum vàng, mà ít béo hơn ah. Ai thích ăn béo nhiều thì chọn nhum vàng, còn mún ít béo thì quất nhum đỏ hen :v Tôm siêu bự gạch ăn béo mà nó mềm như nhum sống luôn ah, ảo lòi chưa. Thịt siêu chắc, ăn thấy ngon hơn tôm hùm nữa =))

Ăn xong tụi mình về lại ga, xui xui đi ngang tiệm LeTao mua 1 ly socola + 1 bánh ngọt. Đi Nhật xong về tụi mình đứa nào cũng lên 2kg =)) Cảm giác ăn cái gì cũng ngon thành ra ăn quá chời đất… Đã ăn 1 mớ hải sản còn quất thêm vầy….

Chiều tụi mình quay về Sapporo thì tụi mình chỉ tính là đi ăn nhà hàng Wakichi thôi nên cũng không chụp hình gì nhiều, có 1 2 tấm cảnh đường phố thôi

NHÀ HÀNG WAKICHI

Tabelog : Silver 2017-18-19

Michelin : 2 stars

Đây là nhà hàng omakase cuối cùng tụi mình ăn trong chuyến đi Nhật này, và cũng là nhà hàng đắt nhất luôn =)) Nhà hàng này là kiểu ăn món Nhật thuần truyền thống (giống sushi jiro nổi tiếng ah) nên cái quan trọng ở đây là cảm nhận độ tươi ngon của hải sản, và những thứ làm nên tên tuổi của sushi: cơm chua, cục sushi ấm dựa trên độ ấm của tay đầu bếp. Ở đây mọi thứ đều để cho bếp quyết định nha, không được custom nước tương wasabi gì gì đâu :v Những gì bạn đọc được trong manga đều sẽ được tái hiện ở đây hết nha. The best sushi ever.

Ở đây bếp trưởng (và cũng là đầu bếp duy nhất) sẽ phục vụ từng món cho mọi người hen. Ai không biết tiếng Nhật như tụi mình thì sẽ có nữ phục vụ dịch cho 😀

Menu ở đây thì 10 món và không có tráng miệng hen 🙁 Đầu tiên bếp sẽ bào wasabi ra 1 cục như vầy cho mỗi người. Nhà hàng này mình chỉ list tên món thôi chớ không review từng món hen, tại mình muốn dành thời gian thưởng thức + cảm nhận, muốn review từng món mình phải note liên tục, mà không tiện đối với kiểu ăn này =)) Nhưng mình đảm bảo đáng từng đồng tiền bát gạo ah, nên mọi người khỏi lăn tăn về chất lượng :v

Trứng hấp hàu Hokkaido

Sashimi cá marbled flounder, điều thú vị là mình ở Nhật 15 ngày mà chả thấy ai ăn sashimi cá hồi hết, chỉ có sushi bình dân giá rẻ mới ăn thôi, mà thậm chí còn không phổ biến bằng cá ngừ ế… Không hiểu sao ở VN cá hồi phổ biến khủng khiếp 😐

Cá mackerel làm chua đem nướng tái, món cá làm chua ngon nhất trên đời từng ăn. Lớp da giòn rụm, phần thịt mềm nhưng chắc, thêm vị chua nhẹ nữa, cảm giác khó tả lắm luôn ah T^T

Sashimi tôm hakkaido (hokkai shrimp) ngâm vs nước tương

Ốc tsubugai và cá hồng (red snapper) sashimi, trộn vs nc tương và mù tạt, đậu bắp nghiền, hoa tía tô

Súp bào ngư

Sushi bào ngư

Mầm hoa súng (water shield) ăn vs cà chua

Ok tới phần hấp dẫn nhất: các loại sushi :v Bếp trưởng mang 1 đống cá ra, chời ơi nhìn mê luôn ah. Đã mắt lắm luôn @@ Nhìn muốn hốt đem hết về gặm từ từ ăn =))

Chum salmon,

Bụng cá ngừ (fatty tuna)

Horse mackerel

Sò đỏ surf clam (hokkigai), trước giờ ăn ở VN thấy nó đỏ đỏ, ai dè hàng real nó y chang sò bình thường, thật là không thể tin được….

Tôm ngọt pink shrimp

Nhum biển

Cơm nhum đỏ vùng bikuni, má ơi nó ngon, nó béo, nó thơm :(((

Thornhead (kinki)

Lươn (anago)

Súp miso gạch tôm

Trứng nướng mềm thơm tan ra như bông lan

Cuối buổi được tráng miệng bằng ly matcha nóng đúng kiểu Nhật :v Matcha chuẩn bên này nặng phết, uống xong thấy bụng đói rồi :)) Mà đói thì sao, đói thì ăn tiếp =))))

Tiệm nướng An An

Lúc đi về nhà thì thấy tiệm nướng An An giá cũng ok nên ghé vô ăn thử :v Tiệm này nhìn cũng sạch sẽ rộng rãi lắm, mà má ơi nó rẻ, rẻ dữ lắm luôn ah.

Tụi mình order 3 món luôn: 2 bò nướng + 1 gà phô mai mà có 1042 yen (là ~230k hay tầm đó ah), chời ơi còn rẻ hơn ở VN nữa @@

Gà nướng phô mai giống kiểu gà HQ ở VN ah, ăn cũng bình thường hà, không ấn tượng lắm

Bò nướng cắt dày, ướp cũng được, na ná Phổ Đình ah, dĩ nhiên độ tươi na ná luôn :v Qua đây ăn bò siêu tươi miết, ăn bò kiểu này hơi chán… Mà giá này thì quá ưng nên không kén chọn hen =))

Ăn xong tụi mình về khách sạn ngủ , ngày nào cũng nạp protein liên tục thiệt mệt mỏi ghê 😀