Pháp

[Ký Sự Pháp] Khám phá Paris cuối tuần

Cuối tuần quá rảnh rỗi mình lại vác balo lên đi tiếp, điểm đến kỳ này của mình là thành phố tình yêu Paris :v Vé máy bay từ Stockholm tới Paris khá rẻ, có cái bay hơi sớm, sáng 7h bay rồi, sân bay lại cách trung tâm tới 1:30′ nên đi hơi cực. Mình bay tại sân bay Skavsta của Stockholm, đây là một sân bay nhỏ gần Nykoping, dù đây là sân bay nhỏ + nhìn cùi, nhưng lại là sân bay lớn thứ 5 Thuỵ Điển :)) Vô cùng vô lý =))

Mình bay tới tầm 9:30 là tới Paris, mình đáp tại sân bay Beauvais, không phải tại sân bay Charles de Gaulle :'( Hơi tiếc, mà tại bay giá rẻ nên vậy T^T

Sau khi xuống sân bay xong, mình bắt xe bus vô trung tâm thành phố mất ~1:40′, xa vãi đạn luôn. Vé đi xe là 17 euro nha….

Mình đi từ trong sân bay vô thành phố khoảng 1:30′ nha, khá xa ah. Mình cũng chả biết xe bus có tiện ích như wifi này nọ không nữa, tại mình toàn ngủ hà… Mà nếu ai mua online thì rẻ hơn 1 euro/ vé nha, mình thấy điền nhiều thứ quá nên thôi mua offline luôn T^T Mình dừng xuống tại trạm Porte Maillot, trạm này cũng khá gần trạm metro ah, mọi người đi khoảng  tầm 500m là tới hà.

Vô tới cũng đói rồi nên mình đi bộ sang quán Oresto để ăn. Cũng không phải quán này ngon hay nổi tiếng hay gì, mà tại nó là quán gần nhất mình có thể đi bộ, nên tới đây ăn luôn =))

Mình nghiên cứu menu, thấy món được nhất là blaquette de veau – 18.5 euro (veal blanquette – kiểu bê lagu ah, mà lagu kem) nên ăn thử. Bê nấu cũng khá mềm, mà mình ăn thấy mùi khói, không biết có xông khói hay nướng sơ qua không, nước kem khá béo nhưng mà mặn, ăn kèm cơm + khoai chiên. Mình thấy khẩu vị bên này có vẻ mặn hơn cả Ý nữa, đa phần ăn xong mình phải uống nhiều nước vì nhức đầu. Mình thì mình không thích ăn mặn => không ngon…

Ăn xong mình đi bộ ra metro, bắt xe đi thăm tháp Eiffel

Bên này bắt xe metro thì mình thấy dễ, bus cũng dễ, mà RER C khó quá, mình chả thấy bảng hướng dẫn gì hết, cứ lên ngồi đại thôi @@

Trong lúc chờ bus mình có mua thử 1 chai 7-up Mojito bên này, uống vị toàn húng lủi :)) Cũng được, mà mình thích đồ truyền thống hơn =)))))) Nhưng mà có vẻ đây là hàng limited ah, mọi người tới Pháp nên thử này cho biết 😀

RER thì xịn hơn metro vì nó có tới 2 tầng như vầy nè :v Nhìn có vẻ cũng đỡ chen chút hơn metro ah. Nghe nói có thể dùng RER để ra ngoài ngoại ô nữa, mà mình thì không ra đó nên không rõ lắm

Cuối cùng cũng thấy được tháp Eiffel, mình không biết sao nữa, không biết do trời xấu quá, hay do bản thân mình trước giờ không expect gì nhiều, nên cảm xúc khi thấy tháp Eiffel nó…. bình thường lắm, kiểu thấy Bitexco này nọ thôi @@

Sông Seine nè, trời âm u quá nên chụp lên cũng không đẹp….

Chụp xong mình về lại khách sạn, do bắt đầu mưa lớn rồi. Khách sạn mình ở là Campanile Paris Est Porte De Bagnolet – 28 Avenue du General de Gaulle Paris France. Mình share phòng với 2 người nữa trong công ty cho giá thành rẻ xuống =)) Tầm 150$/ 2 đêm/ 3 người ah. Giá này không bao gồm ăn sáng nha. Khách sạn này có cái tiện là không cần đi xa, ngay dưới có trạm metro + bus luôn, có siêu thị Auchan với McDonalds, kebab, Subways,.. nữa. Nói chung là thích =))

Sáng ngày thứ 2 9h mình ra khỏi nhà, điểm đầu mình tới tham quan là Nhà thờ Đức Bà (Notre Dame de Paris), rất xui là nhà thờ bị cháy nên mình không tham quan được, chỉ đứng xa xa chụp thôi. Thấy ở trong nát hết huhu T_T

Sau đó mình qua khu phố Latin (Latin Quarter) để thăm đền Pantheon với vườn Luxembourg.

Đền Patheon đây, đây là nơi chôn cất của những người nổi tiếng: Victor Hugo, Marie Curie,… Ở trên là điện hy lạp với nhiều bức tranh và tượng, mà toàn tiếng Pháp mình chả hiểu gì cả… Giá vé vô là 9 euro nha

Sau đó mình ra tiệm La Creperie để ăn thử, 3 euro/ cái, mình chọn crepe chuối + socola, crepe làm ít ngán, bột bánh ngon, mình thì thích bột bánh giòn hơn mềm, nhưng bột này ổn. Chuối vs socola ở đây ít ngọt, ăn ổn. Nói chung chắc chê chỉ có bột chưa đủ giòn như mình muốn thôi =))

Sau khi ăn bánh xong mình qua vườn Luxembourg để xem, đây là công viên lớn thứ nhì Paris, độ nổi tiếng của nó thì khỏi bàn cãi rồi, nói ra ai cũng biết rồi hen :v

Đài phun nước Medici

Cung điện Luxembourg, lúc mình tới không biết sao mà cảnh sát chặn hết, không cho vô thăm cung điện luôn TT_______________TT

Cung điện sau khi đã thêm filter :))

Góc chụp huyền thoại :v

Đi xong mình ra khu phố Latin ăn trưa, không hiểu sao giá khu này rẻ ghê luôn, set menu từ 10-15 euro/ 3 món hà, siêu rẻ. Mình chọn quán La Petite Hostellerie (35 Rue de la Harpe, 75005 Paris, France). Kế bên nó có 1 quán bán phá giá, nó lấy rẻ hơn 30 cent/ set :)) Cạnh tranh dữ dội luôn =))

Không hiểu sao quán thích treo đầu mấy con này ghê, mình không biết thiệt giả gì, mà làm vậy dị v~

Mình chọn set 10 euro: ốc sên đút lò (bù thêm 3 euro), beefsteak, apple tart. Ốc sên con nhỏ xíu, chắc cỡ con sò huyết hà, thịt cũng ít, còn cát, nướng bơ tỏi vs herb mặn lòi, không thích lắm.

Beefsteak hơi dai, sốt làm kiểu hơi giống VN ah, ăn giống thịt hơn TiTi, mà kiểu này mình cảm giác hơi giống A Hoài ah :v

Apple tart là ổn nhất, táo được nướng hơi khét nên khá thơm, nhưng quá ngọt với mình. Chốt lại đồ ăn bên này dành cho những người thích ăn mặn, mình không thích ăn mặn => không thích đồ bên này…

Tiếp tục mình đi tới bảo tàng Louvre, bảo tàng này cực kỳ nổi tiếng, nhưng mình chỉ biết tới nó khi coi Mật Mã Davinci với biết nó là nơi lưu trữ bức tranh nổi tiếng Mona Lisa, kiến thức quá hạn hẹp T__________T Do mình không mua vé skip the line trước, nên giờ tới chỉ biết đứng dòm thôi chứ biết sao giờ

Sau đó mình đi tới nhà thờ Sainte Chapelle, ban đầu mình tính đi nhà thờ Đức Bà, mà do vụ cháy nên mình chuyển sang đi cái này. Nhà thờ Sainte Chapelle là một trong những nhà thờ sử dụng ô kính màu đẹp nhất thế giới hiện nay luôn ah. Vé tới đây là 10 euro/ người nha, mà tại mình còn “nhỏ” quá nên người ta bớt cho còn 8 euro haha, không ngờ qua đây mình thành nhỏ luôn (cwl)

Bên trong nhà thờ nè, chời ơi hình lên không thấy hết vẻ đẹp đâu, bên trong nó đẹp 1 cách dã man luôn, đẹp mà muốn nín thở luôn ah T____________T

Ánh sáng lúc nó chiếu qua cửa sổ thiệt sự rất là rực rỡ luôn ah

Tới Pháp có 2 món đặc sản nổi tiếng: tháp Eiffel với Khải Hoàn Môn, mình đã đi tháp rồi, chả lẽ không đi Khải Hoàn Môn :v Thôi quyết định bắt xe tới luôn =)) Khải Hoàn Môn (Arc de Triomphe) nằm giữa quảng trường Étoile, vị trí của Khải Hoàn Môn là điểm cuối của đại lộ Champs-Elysées, ở đây tiện cái đi được luôn 2 chỗ nổi tiếng =))

Muốn vào trong Khải Hoàn Môn thì mình phải mua vé hen, hiện tại do an ninh thì tất cả đường hầm vào Khài Hoàn Môn đều bị đóng, chỉ có 1 đường hầm duy nhất mở với rất nhiều an ninh đứng canh @@ Vé vào đây là 12 euro/ vé nha. Lên Khải Hoàn Môn thì bắt buộc phải đi bộ, không có thang máy lên nha, đường đi bộ khá hẹp + xoắn ốc, đi lên cũng khá phê ah :))

Lên được tới nơi rồi thì khỏi chê hen T___________T Cảnh trên này đẹp dã man, do Khải Hoàn Môn là nó nằm ngay vòng xoay nên chụp ra các đường nối tới siêu siêu đẹp

Sau khi chụp chán chê, dòm đã đời rồi, mình xuống lại đại lộ Champs Elysees để tìm bánh macaron để ăn =))

Đúng hơn mình phải tới tiệm La Durée để ăn thử, mà do mình tiện ghé vô mua đồ giùm bạn, nên mình ăn thử ở tiệm Pierre Hermes luôn. Bánh ở La Durée thì 2.1 euro/ cái, còn Pierre Hermes thì 2.5 euro…. Mình cũng không rõ bánh nào ngon hơn, do mình chưa ăn La Durée, mà ăn Pierre Hermes thì thấy ngon ah, có cái ngọt quá, ăn nhức răng luôn….

Sau khi đi thăm quan tới 8h tối, cũng đuối quá nên mình về quán Bistrot Victoires (6 rue de la Vrilliere, 75001 Paris France) để ăn, về đó mới biết nó nằm gần bảo tàng Lourve ~~ Quán này siêu đông luôn, không đặt trước là phải xếp hàng để vô ah T_______T

Quán ở trong khá nhỏ, ấm cúng, nhân viên cũng dễ thương nữa =)) Mình chọn bò tartare 10.9 euro, món này có 2 lựa chọn hoặc ăn sống hoặc ăn chín, mà qua đây ăn bò chín thì ăn steak cho rồi, nên mình chọn ăn sống :v Mang ra 1 cục phải 300gr ah, chà bá luôn ~~ Ăn kèm với khoai tây chiên. Bò sống ăn vị nó hơi.. ảo lòi, không tanh, còn dai, ở trong có trộn hạt caper (mình search gg thấy ghi là cải bạch hoa, mình chả biết nó tên gì, mà ăn thì biết :v), nói chung là khá lạ, mà không hợp gu mình nên thôi =)) Ăn cho biết với bè bạn chứ không có ý ăn lại =))))))))

Tiết mục cuối cùng của ngày hôm nay là ra tháp Eiffel để dòm tháp lên đèn 😀 Lung linh lắm hehe, mà mọi người nhớ đứng canh nó chớp chớp đèn mới vui nha, đừng thấy lên đèn chụp có 1 tấm rồi về, uổng lắm

Hôm đó mình đi bộ 22km =))) Thiệt sự quá mức ảo =))))) Sau khi đi xong về mình ngủ 1 mạch tới 10h sáng hôm sau luôn =)) Sáng đó do mình bay về cũng muộn nên mình lên đồi Montmartre để thăm quan cú chót. Mình đi đợt này toàn trúng trời mây mù, chả ngày nào trời đẹp.

Lên đây mình lên nhà thờ Sacré-Cœur, vô đây free nha, xếp hàng nhìn dài chứ cũng lẹ lắm, khoảng 5′ hà

Tại nhà thờ cấm chụp hình, mình lén 1 tấm rồi thôi ah, ở trong thì bự hơn hình mình chụp nha. Mình có thấy mấy sơ ở VN sang đây nữa ah. Sau khi chụp hình xong thì mình ra lại sân bay, do từ trong trung tâm ra sân bay cũng xa ah. Ra đó ngồi chờ rồi về lại Stockholm thôi, kết thúc chuyến đi 3 ngày 2 đêm tại Pà rí của mình 😀

1 Comment

1. […] bò có phần hơi tái. Mình thấy dễ ăn hơn hẳn so vs ăn bò tartare thuần như ở Paris =)) Có vẻ bếp có thêm tí chanh vào trong bò, ăn chua nhẹ khá thơm. Món này ăn 2 […]