Nhật Bản

[Ký sự Nhật Bản] Lần đầu trải nghiệm Kappo cuisine

ARASHIYAMA

Đi Kyoto mà không ghé Arashiyama thì như đi Sapa mà không lên Fansipan vậy. Khu này thì quá nổi tiếng với rừng trúc Sagano và 1 loạt đền chùa di tich quốc gia khác , đặc biệt có 2 trải nghiệm thú vị mà thường đi tua chắc không có : đi thuyền dọc sông và đi xe lửa ngắm cảnh.  Do đi thuyền khá lâu mà tụi mình còn phải ăn (lại ăn) nên chỉ sắp xếp được đi xe lửa.

Thang xuống subway ở Nhật nè , xách vali rụng tay nha . Mà thường 2 bên đường sẽ có 2 exit đối diện nhau, cái này là thang bộ thi cái đối diện sẽ là thang cuốn

Do di chứng mệt từ hôm trước nên tụi mình xuất phát trễ, tới 11:30 mới tới Arashimaya. Plan ban đầu là tụi mình đi train để ngắm cảnh, mà do hơi trễ nên chuyển qua ăn trưa trước T_________T My faults huhu

Ga Arashiyama kế ngay bên ga tàu Sagano Scenic Railway , do đi trễ nên tụi mình ghé chụp hình thôi rồi đi ăn

Từ ga đi vào khu phức hợp đền chùa , dọc đường nhiều đồ ăn lắm @@ Chỗ trưa nay tụi mình ăn nằm trong khu này nên phải đi bộ tầm 700m

Ở đây có mấy con cá khô nướng nhìn vui lắm =)) Mà mình thì không thích ăn cá nướng lắm….

Lá phong bắt đầu chuyển màu

Khu vực này là vô gần khu rừng trúc nổi tiếng ở Nhật nè, nên xung quanh hàng quán quá chời luôn. Tụi mình cũng ăn trưa ở khu này luôn

Tới Kyoto là phải thử matcha nha mọi người (xd) Đặc sản vùng này luôn ah (xd)

BẠN SẼ KHÔNG THỂ TÌM THẤY MATCHA KIỂU KYOTO Ở NHỮNG NƠI KHÁC , ÍT NHẤT LÀ TRONG 10 THÀNH PHỐ TỤI MÌNH ĐÃ ĐI Ở NHẬT. KHÔNG THỂ TÌM ĐƯỢC.

Wagyu Okada Ya

Tụi mình chọn quán Wagyu Okada Ya để ăn trưa, quán này bán buổi trưa thôi nghen. Không gian cũng nhỏ, có được 1 quầy bar tầm 5-6 người ngồi hà.

Tụi mình do cũng ăn sáng trễ nên chỉ ăn nhẹ thôi. Cơm bò bento 900 yen, cơm bò ăn bt, bò hơi dai, được cái cơm nhiều :v

Set bò 1600 yen, 3 xiên bò siêu ngon: heo chắc thịt, ăn dai sực chứ không bị mỡ hay mềm ủn như heo vn. Bò wagyu siêu siêu béooooooo, má ơi nó béo. Cảm giác thịt mềm, mỡ béo tan trong miệng cool lắm. Lưỡi bò cắt dày nên nhai sựt sựt, thêm vị béo nhẹ nữa. Chưa = hqua nhưng vẫn quá xá ngon >.<

Lúc đi về để bắt tàu đi chơi thì tụi mình có ghé 1 tiệm, mua đại cái bánh matcha 400 yen, cũng chả có tên tiệm =)) Mà ăn cũng bình thường, hên không phí không biết tên tiệm để giới thiệu rồi 😀

Tụi mình có đi ngang qua 1 cái “bảo tàng” kimono ngoài trời, ghé vô làm vài tấm 😀

Chasanraku

Đúng hơn là tụi mình về thẳng chỗ chơi luôn, mà thời gian còn dư quá nên mới ghé thử tiệm này, tại mình (lần 2 T___T) không coi menu nên ghé vô đại, quán giá siêu mắc luôn huhu, kiểu trà đạo của Nhật ah

Tụi mình gọi 1 đá bào matcha trà đen + 1 bánh ngọt hết 2200 yen (là gần 500k ah), mắc chưa 😦 Tới giờ nghĩ lại vẫn xót….  Ăn thấy cũng thường mà mắc quá, có mỗi đá bào ăn ổn. Bánh + trà đều ko ngon. Đá bào siêu mịn, mà ko bị đá. Sốt trà đen ko quá ngọt, mochi nướng ăn cũng ok. Dưới cùng là matcha sốt + bánh đậu nành (kiểu panna cotta ế).

Sagano Scenic Railway

Ăn no nê tụi mình lết bộ về ga, mùa hè ở Nhật cũng nóng như VN  hix . Do sáng đi trê nên tụi mình phải mua lại vé khác. Giá vé thì mình không nhớ, mà coi trên kkday thì ~300k ah/ người ah.

Xe lửa bên này làm thoáng vầy nè, để ngắm cảnh với hưởng không khí trời ah, không phải bít bùng lại đâu. Vé sẽ ghi luôn số ghế ngồi nha. À toa special không có kính như hình thì chỉ bán vé ngay trong ngày và ngay tại ga , nên đến sớm thì có nhé. Còn vé đặt mua trên klook là toa thường thôi.

Cảnh siêu siêu đẹp luôn, mà do mình đi mùa hè nên chỉ có màu xanh thôi, chứ ai đi mùa thu thì chắc mê mệt luôn ah T___T Đặc biệt là hình ảnh xe lửa chay giữa 2 hàng cây anh đào nôi tiếng là từ đây ra nè , buồn quá T_T

Nhắc tới Kyoto là phải nhắc tới con gấu chó Shigaraki Ware Tanuki, mình không biết sao mà có mỗi vùng này là nhiều con này dã man, còn mấy chỗ khác thì cũng có mà hiếm lắm. Con này thì tượng trưng cho may mắn nha, ở đây thì đủ size đủ kiểu luôn =))

Đền Tenryuji

Sau khi ngắm cảnh xong thì tụi mình về lại rừng trúc Sagano để thăm quan, chỗ này chắc là 1 trong những chỗ nổi tiếng nhất ở Kyoto luôn =)) Trước khi đi qua rừng trúc thì tụi mình có ghé ngang đền Tenryuji, ở đây là di sản thế giới luôn ah :v Đền này thuộc trường phái Lâm Tế của Phật giáo Nhật Bản nha.

Trong khuôn viên này có khu vườn đẹp lắm, được thiết kế bởi nhà thiết kế vườn Muso Soseki ah, nói chung là mình cũng không rành, biết vầy thôi =)) Nhưng mà cảnh bên ngoài đẹp mà yên bình lắm, vô cái thấy thoải mái hẳn

Rừng trúc Sagano

Rừng trúc nè, mình thấy trên Instagram chụp vắng lắm, má ơi tới nơi đông như kiếnnnnnnnnnnnnn

Nói chung là mình nghĩ nên đi tới đây tầm 6h sáng là đẹp, chứ mình đi lúc trưa thì không chụp được cảnh là bao T__________T Mà ở ngoài vẫn siêu đẹp nha 😀

Ifuki

Tabelog : Silver 2018-2019-2020

Michelin : 2 stars

Đi xong tụi mình về lại khách sạn nghỉ ngơi rồi ăn tối, xe bus bên Nhật cũng khá dễ đi nên tụi mình có bắt đi thử vài lần. Xe bên này thì sạch sẽ, mà có cái hơi ít ghế, lúc đông đứng quá chời luôn @@

Nhà hàng tụi mình ăn là kiểu Omakase Kappo, nó sẽ không giống kiểu Omakase bình thường hay ăn nha. Kiểu bình thường mà mọi người coi phim hay thấy là Kaiseki, bếp sẽ chế biến những món nhỏ nhỏ xong đưa tới tận bàn, còn Kappo thì là dạng bữa ăn nhiều món (multi-course meal). Kappo có nghĩa là “cắt và nấu”, còn Omakase là “tôi tin bạn – I trust you” nha =)) Nói chung là Omakase bình thường thì thiên về sushi là nhiều, còn Kappo thì thiên về món nấu là nhiều.

Thôi quay về vấn đề chính nha, nhà hàng nằm trong khu phố cổ Gion nổi tiếng ở Kyoto, mà nhà hàng không có để bảng hiệu tiếng anh đâu, tìm lòi mắt mới ra @@ Mà khu này 1 nùi nhà hàng, mình đoán cũng xêm xêm giá chứ không rẻ đâu

Nhà hàng của tụi mình nè . Ifuki là 1 nhà hàng 2 sao Michelin và 3 năm liên tiếp Tablelog Bạc.

Trước khi vô ăn, do cũng sớm nên tụi mình đi lòng vòng chút. Đây là khu phố geisha duy nhất ở Nhật, nên luật lệ ở đây cũng hơi gắt. Không được chụp hình hay đụng chạm vô geisha đâu, mình thì không biết sẽ xử sao, nhưng chắc cũng gắt =))

Hublot phiên bản xưa =))

Đi cũng mệt rồi nên vô ăn luôn nha. Nhà hàng làm kiểu nhà truyền thống của Nhật ah, mà do tụi mình đặt trễ nên cho lên phòng ngồi, mình cũng thích hơn, tại lên phòng dễ tâm sự hơn =))

Ở đây thì không có menu, do mỗi ngày bếp sẽ quyết định món. Phục vụ thì siêu siêu lịch sự hen. Mình thì nghe tên cá cũng không biết luôn, thành ra nhớ gì ghi đó hà ==”

Khai vị: tôm, bạch tuột, tempura cá, vịt, cua.

Sashimi tôm, bên này tôm nó ngọt mà tươi lắm, còn ở VN thì dù mình ăn chỗ xịn cỡ nào nó cũng không thể bằng được…. Ah mình chưa ăn sushi Rei nên không biết cỡ cỡ không T^T

Salad thịt cua, ăn cũng được, mà không ấn tượng lắm

Tempura cá, cũng bình thường luôn, chiên giòn và không bị ngấy dầu :3

Sashimi bạch tuộc chắc làm mình ngạc nhiên nhất, bạch tuộc ở vn mình ăn cứ như ăn miếng cao su ah, dai nhách, chả có vị gì hết. Bạch tuộc bên này thì mềm mà ngọt hơn nhiều, có vị hải sản hẳn luôn @@

Sashimi cá ăn vs sốt mận.

Mình cũng chả biết cá gì, mà ăn nó giống mấy cái cá hồng này nọ ah =)) Mình cũng không biết thưởng thức mấy loại cá trắng này lắm, ăn thấy vị gì đâu…. nhưng được cái ăn với sốt mận lạ lạ + dậy vị hơn ăn vs wasabi vs nước tương, mà món này ăn 1 lần bên này thôi, đi chỗ khác khỏi mơ ăn lại được T__T

Súp bào ngư dashi nấu vs chanh.

Súp nấu từ rong với bào ngư, ăn ngọt thanh, mình không biết phải tả sao nữa, mà cái nước này nó thanh lắm luôn, kiểu khác hoàn toàn so với lẩu shabu hoặc các món VN này nọ ah @@ Ngoài vị ngọt thanh và thơm mùi bào ngư ra, thì còn có vị chua nhẹ từ vỏ chanh nữa, chua nhẹ thôi nha chứ không hề chát, càng ăn càng ghiền :v Bào ngư mềm chứ không dai, thơm vl luôn. Ở dưới có thêm miếng chả cá nữa, kiểu như oden ế. Nói chung là perfect nghen

Gunkan nhum biển

Mặc dù ở trên có trứng cá caviar siêu mắc này nọ, mà mình ăn vô thấy mỗi vị cơm với vị nhum biển…. wasabi cũng không đủ để thấy luôn…. mà bếp nêm sẵn trong cục sushi rồi, bỏ vô miệng ăn thôi :v Nhum biển bên Nhật nó không giống ở VN, Vn mình ăn kiểu gì cũng vẫn thấy tanh, còn bên này tuyệt đối không tanh luôn, dù ăn bình dân hay cao cấp đều không tanh. Có cái cao cấp thì nó béo ngậy hơn thôi

Lươn nhật nấu vs củ cải, củ hành.

Món này đúng kiểu con lươn bỏ vô nấu luôn ah, mình không nhớ rõ vị luôn, nhớ ăn cũng bình thường hà, không ấn tượng gì hết….

Tilefish (cá này mình không biết tên tiếng việt :'() nướng muối + redrockfish nướng teri.

Chắc tại mình không hảo cá, ăn thấy bình thường ghê luôn. Kiểu cá tươi, nướng lên thơm vậy thôi, chớ không đặc sắc tới mức ăn hết vẫn thòm thèm 😦

Bò wagyu nướng ăn vs sốt gừng + sốt nc tương mù tạt.

Món này thì ngon nè, ăn bò mà mềm như bánh bông lan luôn ế :v Mỡ chảy ra béo ngậy luôn. Mà thay vì chơi muối tiêu thì bếp cho 2 loại sốt, mà mình thấy loại bò này hợp muối tiêu hơn… Mà sao ta, cảm giác bò wagyu bên Nhật ăn khác 100% bò wagyu ở vn luôn, kiểu vn nhập bò wagyu úc hay gì ăn, ăn có mềm thì cũng không thơm béo như ở Nhật 😦

Mì soba

Món này đúng bình thường luôn ah, không thể thấy được độ ngon của món này luôn… Mà món này kiểu tinh bột thêm để ăn no thôi, cái trắng trằng là khoai sọ hay khoai gì ko rõ, này bếp sẽ hỏi muốn ăn không thì mới bưng ra, mà lỡ rồi ăn cho biết luôn, bỏ ra quá chời tiền mà 😀

Cháo

Món này giống món cháo cá nóc mình ăn bữa trước ah, hình như này là đặc sản Kyoto thì phải, chỗ khác mình chưa thấy bán @@ Mà dĩ nhiên ở đây làm chất lương hơn, nước lèo ngọt thanh, ăn bắt vị hơn hẳn lần trước. Với lại ăn món này hợp để “rửa miệng” sau nguyên bữa ăn hoành tráng hehe

Sorbet xoài + nho Nhật

Mình ăn nhiều chỗ sorbet lắm, mà chỗ nào mình thấy cũng na ná nhau, chưa thấy chỗ nào kiểu ngon tuyệt đối luôn. Được cái ở đây làm không bị đá, sorbet ăn mà bị đá là coi như vứt rồi T______T

Bánh đậu đỏ

Đưa cho mình món này là fail quá fail, mình chúa ghét đậu đỏ luôn T________T Vỏ bánh giòn rụm, mà cắn cái vô miệng nó tan hết trong miệng luôn, vỏ bánh đúng cực phẩm, mà cái nhân thì…. T____T

Ăn xong thì 2 vợ chồng đi bộ ra đền Yasaka tham quan. Lễ hội ở Yasaka cũng vô cùng nổi tiếng, nhưng tiếc là tụi mình đến trễ 1 tuần. Đến GIon là phải ghe Yasaka, tại gion đâm thẳng đến cuối là đến nó.

Bạn sẽ không hiểu vì sao các travel blogger nước ngoài co thể RV vài chục ngôi đền chùa ở Nhật, vì mỗi cái mang lại 1 cảm giác rất riêng, đúng nghĩa đi không chán ó @@

Đèn đuốc rực rỡ ghê nè

Từ Yasaka đi ra chinh là trục chính của phố Gion, tụi mình đi dọc xuống kiếm gì bỏ bụng

Đi lòng vòng tụi mình thấy tiệm bán bánh xèo kiểu kyoto, lạ quá chưa bao giờ tụi mình thấy luôn nên bay vô thử gấp

Quán cực kỳ chu đáo luôn, sợ khách vô ăn buồn nên để sẵn 1 con manacanh ngồi làm bạn với khách (cwl)

Ở đây chỉ có 1 món duy nhất thôi, giá 730 yen/ cái, khỏi suy nghĩ nhiều 😀

Bánh xèo nè, nhìn giống bánh xèo VN hen. Vỏ bánh giòn rụm, nhân bên trong thì tùm lum tà la nên ăn cũng không cảm nhận được rõ, mà thấy ngon hơn bánh xèo okonomiyaki, tại ăn ít ngán hơn 😀

Món cuối cùng tụi mình ăn ở đây là dango của tiệm Miyoshiya, tiệm này thấy nổi tiếng lắm nha, mà chủ quán cấm chụp hình quay phim, thành ra mình cũng không chụp 😦 1 xiên vầy là 110 yen ah, cũng rẻ, mà mình thấy loại này hơi cứng, không phải dẻo dẻo. Mà sang Nhật mình cũng chưa ăn được dango nào ngon luôn =))))

Vậy là kết thúc 2 ngày tụi mình ở Kyoto rồi, ngày hôm sau tụi mình sẽ di chuyển sang 1 khu núi, lánh xa thành thị , an uống đạm bạc giải độc :))