Thụy Sĩ

[Ký sự Thuỵ Sĩ] Thuỵ Sĩ ngày 3 – Bernese Oberland – Nơi hội tụ mọi vẻ đẹp của Thụy Sỹ

“Lauterbrunnen valley is TWICE as deep as Yosemite. The Bernese Oberland has rolling green hills before jutting up to the high peaks with permanent glaciers atop, and there are two stunning Alpine lakes sitting at the base.”

Những khu rừng với hiking trail đẹp mê hồn có , thung lũng bạt ngàn có , phố cổ mơ màng có , thị trấn nhỏ xinh bên bờ hồ xanh vắt kiểu Hallstat có, và đỉnh núi tuyết vĩnh cữu cũng có. Bernese Oberland là nơi mà mọi vẻ đẹp của Thụy Sỹ đều có thể tìm thấy. Mọi video , hình ảnh về Thụy Sỹ chắc chắn đều có dính dáng đến vùng đất này , như cái dưới đây :))

Do độ rộng lớn của vùng Bernese Oberland , tụi mình dành ra hẳn 3 đêm trong hành trình 5 đêm ở Thụy Sỹ , và thật sự là ko đủ, hy vọng sau này sẽ có dịp quay lại. Các bạn xem map để hình dung ra nhé

(Map bự có thể xem ở https://frankiesfootprints.com/2016/05/21/berner-oberland/ )

Vùng đất nằm giữa 2 cái hồ chính là thành phố Interlaken tụi mình tới hôm qua , đi lên tí xíu sẽ tới ngã 3 chia ra 3 đỉnh núi FIRST, JUNGFRAU và SCHILTHORN. Đê đi lại trong khu này thì có vài loại regional pass cho ai muốn tiết kiệm ,nhưng xem map để lựa phức tạp lắm , cứ xài Swiss Pass là free tất cả cho khỏe. Trong 3 đỉnh núi thì mình lựa chọn FIRSTSCHILTHORN để đi , vì FIRST có cây cầu kính , Schilthorn thì FREE do xài Swiss Pass , còn JUNGFRAU – Top of EUROPE thì quá mắccccccc.

Có nhiều lựa chọn để ở , bạn có thể ơ Interlaken , nhích lên xíu là Lauterbrunnen , dọc đường đi rất nhiều town nhỏ,  nhưng tụi mình đi FIRST ngày đầu tiên nên chọn Grindelwald để làm base cho 3 đêm , hơn nữa các town lớn mới dễ đặt phòng qua trang booking.

GRINDELWALD – FIRST

Sáng dậy tụi mình đi ra dòm cảnh quan bên ngoài, phải nói là như thiên đường luôn trời ơi, quá xá đẹp, nhìn mê hồn luôn T^T

Sau khi dòm đã, tụi mình đi bộ dọc xuống dưới trấn để ăn sáng + bắt đầu chơi. Trời lạnh 1 độ nha các bạn :)) Đi cũng hơn 1km ah, mà trời mát mát đi thoải mái lắm. Khu này tụi mình ở nè, toàn mấy nhà kiểu này ah, 1 căn nhà thì ~2-3 phòng ở trong

Đi dọc xuống sẽ thấy 2 bên quá chời bò, mình cũng không biết tại sao dân ở đây nuôi bò sữa nhiều vậy, mà tụi này sướng lắm, nằm đó lăn ra ăn rồi ngủ thôi, shit sẽ có xe mỗi ngày đi hốt cho (cwl) Nhìn con nào con nấy mập ú ù (cwl)

Vừa đi dạo vừa nghe tiếng chuông bò rung rinh rung rinh như tiếng chuông gió, cứ như ở thiên đường ấy các bạn à >_< Tụi mình ghé tiệm tên Alte Post để ăn thử, do mùa này là mùa thấp điểm nên nhiều quán đóng cửa lắm , kiếm ra quán này mừng muốn chết 🙁

Tụi mình order 1 chocolate nóng, 1 latte machiato, 1 sandwich ham cheese, vs 1 omelette ham cheese.

Sandwich vỏ cứng vãi luôn ah, được cái ham cũng ok, ăn kèm pickle nữa, mà bánh đây dày ghê, gồm 2 lớp ham 2 loại + 1 lớp cheese, 7.5 chf :v

Omelette bỏ cheese vô khá thơm, 15chF. Hình như do đây là khu du lịch nên mắc vãi, chứ mình nhớ ở Bern không mắc vầy :'(

Hết 31 chf cho bữa này. Bên này phần ăn bự quá, mình ăn ko hết luôn >_< Ăn xong có sức rồi tụi mình đi cáp treo lên First. Đây là web cung cấp đầy đủ thông tin các activities và giá bạn có thể chơi ở FIRST

Tụi mình có swiss pass nên được khuyến mãi còn 130 chf/ 2 ng cho 2 vé cáp treo + 2 activities :))) 130$ là đã khuyến mãi, thiệt sợ Thụy Sĩ luôn mà =))

Tụi mình chơi 2 trò thôi, 2 trò dễ nhất ấy, mà zui vãi luôn. Ban đầu tưởng sợ. Sau thích vl :)) Mặc dù là biết mắc, nhưng thiệt sự vui lắm lắm luôn, mình thấy Hàn Quốc chơi nhiều lắm, nếu có cơ hội lên đây mọi người nhớ chơi thử nha >v<

Đến trậm dừng thứ nhất , bạn có thể ra nhà hàng ăn sáng uông cafe rồi đi cáp treo lên tiếp . Nếu bạn ngồi lại trong cáp treo sẽ được thưởng thức cảm giác bị robot làm thót tim , do có 1 cánh tay robot tự động sẽ gắn nguyên 1 chiêc XE ĐẠP lên cabin cáp treo của bạn để đem lên trên , cảm giác nhìn chiếc xe đạp nó bay tới gần mặt mình vui lắm :))

Lên tới nơi rồi ! Hai vợ chồng sống ảo cho sướng đã =)) Với cảnh rộng như thế này chụp băng điện thoại chán gì đâu :((

Sau khi tự sướng và chụp hình dùm người khác cũng như nhờ người ta chụp lại dùm , tụi mình đi chơi thử trò đâu tiên , FIRST FLYER

Lúc chơi thì người ra không cho chụp hình nên tụi mình chỉ chụp lúc choi xong thôi , các bạn xem tạm để hình dung :)) View từ đỉnh truot xuống thì perfect , mà chỉ được chơi có 1 lần thôi 🙁

Xong tụi mình đi qua FIRST GLIDER chơi tiếp , do trạm GLIDER nàm dưới chân FLIER nên chơi FLIER trước cho tiện nhé. Tụi mình ko chụp được chính mình nên…..xem đỡ hình trên web nha :))

Chơi xong tụi mình ghé nhà hàng ăn miếng bánh ngọt cho có sức, mấy trò này thiệt ra cũng chưa quá tốn sức, chỉ có cái hơi lạnh hoy =))

1 bánh + 1 fanta = 12chf ah. Bánh nhìn vậy mà ngon lắm, ít béo, chua chua ngọt ngọt.

Xong tụi mình đi bộ dọc dọc xuống cầu, ngắm cảnh, nói chung là đẹp, quá đẹp, vậy hoy chứ mình cũng chả biết nói thêm gì hết 😀

Cứ đi dạo vòng vòng , thơ thẩn chụp hình , mệt ngồi nghỉ và ngắm cảnh , rồi lại đi , đẹp lắm.

Tới ~12h trưa thì tụi mình quay lại nhà hàng ăn. Do 1h tụi mình chơi nhảy dù nên không dám ăn nhiều, chỉ ăn 1 phần steak ngựa với 1 súp thôi.

Súp Bundner Gerstensuppe 9chf, ăn giống cháo ah. Lúa mì lúa mạch gì ah (barley) nấu vs rau củ + bò khô, ăn cũng được, mà hơi ngấy, được cái mau no =))

Steak ngựa 29.5 chf, mình dặn làm medium, ăn hơi dai, không thơm như thịt nai vs thịt bò 🙁 Phần 200 gr bên này cảm gíac chà bá, ăn sml luôn ah, không giống ở VN đâu (drunk) Sốt peppercone thì mình thấy không ngon lắm, ăn thấy có mùi sao sao ah, không thích, mà được cái cũng béo béo.

Xong tụi mình chơi dù lượn, đúng wtf luôn >”< Bay trên không 20’ làm tai mình ù đau, ng thì lâng lâng mắc ói T.T kiểu chơi cảm giác mạnh 20’ ah, mệt kinh. Bik là đẹp dã man mà hăm chơi nữa T.T ui mẹ ơi mệt quá. Đây là nhóm tụi mình chọn

Ở Bernese Oberland có 2 khu chính để nhảy , Lauterbrunnen và FIRST . Mình recommend các bạn chọn lauterrbrunnen nhé , vì mình đã nhìn thấy người ta chơi vào ngày hôm sau , cảnh chắc chắn đẹp hơn từ FIRST . Tụi minh chọn gói 180CHF/người , cũng may bay có 20ph, bay nữa chác chết. MỆT KHỦNG KHIẾP T_T Mắc ói + nhức đầu lắm, còn hơn say máy bay nữa hix hix

Pilot sẽ chụp hình + quay phim cho mình nhé , trả thêm 40CHF bạn sẽ được 1 dia DVD đem về , mắc VKL :((

Đường hiking về khách sạn đẹp khủng khiếp…

Là đỏ ơi là đỏ

Tụi mình về ngủ tới ~5h r đi bộ lòng vòng ra ngoài, tới tầm 6:30 thì về nhà hàng Barry ăn. Đúng ra là sẽ thăm GLACIER CANYON , mà đang sửa đường nên bus dẹp , muốn đi phải kêu taxi , mà taxi thì mắc thôi rồi, nên tụi mình đi dạo trung tâm thị trấn 1 vòng rồi an tối thôi.

Nhà hàng đẹp, giá cả thì cũng y như hqua ah.

Ăn thử 1 cheese fondue, y chang hqua luôn, cứ như lên men ấy, khó chịu v~ 😐

Chef recommendation: vension làm 2 kiểu, nửa quấn bacon nướng vs nửa lăn bột chiên, món này làm ko = tối hqua, ăn hơi chán, thịt cũng khô chứ ko mềm >.<

cà ri thái là ngon nhất, béo thơm, ăn đứt ở vn luôn =)) So vs thái lọ thì ko thơm =, mà béo hơnnnnnnnn ahhhhhhhhhh. Cuối cùng là salad, nothing special.

99chf cho bữa hnay ah

Gía cao , nhưng khẩu phần rất nhiều , bởi vậy nên….ăn đồ sieu thị nha các bạn :)) Hẹn gặp lại hôm sau.