Thụy Sĩ

[Ký Sự Thuỵ Sĩ] Thuỵ Sĩ ngày 1 – Lần đầu bước chân ra thế giới

Ban đầu mình plan sẽ viết về từng thành phố luôn cho hoành tráng, mà cuối năm chạy deadline dữ quá nên không kịp viết, mà lại muốn chia sẽ nhanh cho mọi người nên thôi, viết theo từng ngày luôn cho lẹ >_< Đây là lần đầu tiên tụi mình đi Châu Âu và đi tự túc đến 2 tuần, tự túc từ a-z hết, tội nghiệp chồng lười plan hói trán luôn T^T Mình sẽ giữ bí mật các địa điểm tới của từng ngày, mọi người phải coi hết mới khám phá được hen 😛 Rồi, bắt đầu ngày 1 thôi >O<

Thật ra trước khi đi Thụy Sỹ thì tụi mình đã đi kha khá nước châu Á  rồi , nhưng với 2 vợ chồng thì châu Âu mới là mục tiêu. Zurich là thành phố đầu tiên của Thụy Sĩ và của Châu Âu mà 2 vợ chồng mình đã đặt chân tới. Cảm xúc đầu tiên khi tới Thụy Sĩ nó đặc biệt lắm, vì trước giờ Thụy Sĩ là một giấc mơ xa xỉ đối với cả 2 đứa mình, nên khi đạt được nó, tụi mình thấy thỏa mãn, háo hức, phấn khích, vân vân và mây mây :)) Thật ra mình chỉ ở Zurich được tầm 2 giờ thôi, vì điểm đến của tụi mình không phải là đây. Nhưng cứ viết ra thôi, biết đâu một ngày đẹp trời trong tương lai, tụi mình có thể quay lại đây thì sao :”>

Nắm ngoái mình đã viết 1 bài chia sẻ kinh nghiệm xin visa cũng như lưu ý cần biết khi đi Thụy Sỹ , bạn nào cần xem lại nhé

Hiện giờ đã có đường bay thằng từ SG qua Zurich của hãng Edelweiss , chứ lúc tụi mình đi thì ngắn nhất là quá cảnh 1 lần, còn tụi mình chọn giờ bay nên quá cảnh đến 2 lần. Thụy Sỹ có 3 sân bay quốc tế ở Zurich , Basel và Geneva nên tùy theo plan mà các bạn chọn sân bay. Khoảng 2h chiều tụi mình ra sân bay Tân Sân Nhất bắt” máy bay sang Bangkok, giờ nhớ lại cảm giác háo hức lúc đó vui vãi :)) Sai Gòn tiễn 2 vợ chồng bằng 1 cơn mưa…

Ở Bangkok tụi mình quất 1 ly trà sữa trân châu để đảm bảo qua EU sẽ không thèm bất chợt =)) Do trong túi chỉ còn 200 bath dư lúc đi Bangkok trước đó nên 2 vợ chồng chả còn tiền để mua đồ ăn , thảm vãi 🙁

Từ Bangkok tụi mình tiếp tục di chuyển sang Abu Dhabi, đi chuyến bay của Etihad hết 6g, chuyến bay bự lắm, ngồi thả ga luôn, mà đồ ăn khá dở…

Tới Abu Dhabi là tầm 12:30 tối rồi, đói quá nên ăn một combo McDonald’s, bánh chà bá, khoai chà bá, nước cũng chà bá @@ Ăn xong no lè luôn . Sân bay Abu Dhabi tưởng hoành tráng ai dè cũng bình thường , được cái đồ ăn bán không chém như TSN. Mà sân bay này là cửa ngõ để vô Châu Âu nên nó ĐÔNGGG khủng khiếp , nhưng hải quan làm việc rất nhanh.

ZURICH

Sau 1 chuyến bay kéo dài thêm 6g thì 6h30 sáng là tụi mình tới Zurich – Thuỵ Sĩ. Đây là nơi bắt đầu và cũng là nơi kết thúc chuyến đi Thuỵ Sĩ của tụi mình luôn T^T Ấn tượng đầu tiên của tụi mình về Zurich là hải quan lịch sự và hiệu quả vô cùng, 1 người mà làm thủ tục nhập cảnh cho cả 2 vợ chồng mình luôn, mình đi rất nhiều nơi ở Châu Á rồi, mà đây là nơi đầu tiên làm vậy luôn ah @_@ Thứ 2 là sân bay đây lớn ghê, phải đi subway từ chỗ nhập cảnh tới chỗ lấy hành lý :v

Trước khi đi mình nghe đồn hải quan Thụy Sỵ gắt lắm , rồi lúc mở cửa máy bay là có người đứng sẵn kiểm tra visa , hợp lệ mới cho di chuyển vào khu vực hải quan nên cũng hơi lo , tại mình chẳng biết 1 chút gì về plan đi hết , toàn chồng bự lo hết, lớ ngớ nó cấm nhập cảnh là teo =)). Ai dè chị hải quan cực kỳ nice, cho 2 vợ chồng mình cùng làm thủ tục 1 lần luôn, hướng dẫn tụi mình kỹ càng nữa >_< Sau khi làm hết thủ tục nhập cảnh và lấy hành lý thì tụi mình di chuyển vô trong

Đem xe đạp vào sân bay nè các bạn , có thấy ở đâu chưa =)))

Món đầu tiên tụi mình ăn ở Zurich là bánh brezel của tiệm Brezelkonig, hình như đây là chuỗi bánh brezel nổi tiếng ở Thụy Sĩ thì phải, mình thấy chỗ nào cũng có hiệu này hết ah. Ăn vào thấy bánh thì lạnh, ăn thì mặn, vỡ mộng bánh brezel T^T Cảm xúc thứ 2 là mắc, bạn nào bước chân tới Thụy Sĩ thì chỉ cần chuẩn bị tiền thôi, cái gì cũng cần money money, 1 cái bánh brezel 3.5 CHF (~81k) T_T

À mà tiền Thụy Sỹ đây các bạn ơi, đẹp vãiiiiii , như tác phẩm nghê thuật

Ăn xong tụi mình bắt metro đi vào thành phố, tới ga Zürich Hauptbahnhof, đây cũng là trạm xe lửa lớn nhất ở Thụy Sĩ luôn ấy.  Từ ga bước ra là ngay khu trung tâm luôn, người nhiều lắm, mà vẫn có sự yên tĩnh trong đó, không phải dạng nhộn nhịp như ở SG đâu. Ở thụy Sỹ train hầu hết 2 tầng như thế này nè , mà ngồi tầng nào cũng sướng , Nhât Bản không có cửa so sánh đâu. Số 2 là toa thường, số 1 là toa VIP nhé.

Ga bự lắm , mà không có nhiều tầng như Nhật Bản , đơn giản vậy thôi.

Thần cupid dú bự =))

Trước khi ra thăm quan trung tâm Zurich thì tụi mình làm ngay 1 ly capuccinos nóng cho tỉnh người. Cafe ngon lắm, ngon nhất trong các tiệm cafe mình đã uống ở Thuỵ Sĩ luôn ấy. Tiệm tên Oscar, nằm trong ga HB luôn nha

Ly capu gần 7$ đây =)) Cảm giác uống 1 ly cafe gần 200k thiệt là thú vị =)) Nhưng thú thật là cafe Starbucks không có cửa so với ly này đâu nha. cafe rang vừa, không bị đắng nghét cũng như chua lè như ở VN hay rang, bên trên có rắc chút chocolate nữa. Đây là chỗ mình thấy cafe ngon nhất Thụy Sĩ luôn ấy

Ngồi uống ly cafe nóng ấm , trong không khí lạnh 10 độ , ngắm dòng người qua lại sướng tê tái

Một vài hình ảnh trung tâm Zurich, tại thời gian của tụi mình cũng có giới hạn nên mới phải đi gấp rút vậy, chứ nếu thời gian thong thả thì tụi mình cũng ở lại Zurich 1 ngày rồi T^T

Ngay ga tàu nhìn ra ngoài thành phố nè >v<

Mặt trước =))

Trong ga tàu bước ra là ngay trung tâm thành phố Zurich luôn, cafe cà pháo, đồ ăn đồ uống, quần áo mỹ phẩm nào cũng có, mình hốt được cái áo ngay khu này luôn :)) Bên này có một thứ mình cực cực kỳ thích: rất an ninh, tụi mình để vali ngay 1 góc, đi chơi đã quay về vali vẫn còn nguyên, cảm giác mọi người rất lịch sự và để mình có không gian riêng, ai mà kiểu người thích không gian cá nhân thì bên đây perfect luôn ấy.

Trong lúc đợi đến giờ đón tàu đến Basel , tụi mình đi loanh quanh tầng hầm , vào siêu thị xem đồ đã mắt gì đâu , rau củ siêu siêu ngon , nước ngọt bánh kẹo nhìn hấp dần lắm.

Thấy bông cải ở đâu như vậy chưa các bạn :))

Nghỉ ngơi xong khoảng 1h thì tụi mình bắt tiếp xe qua Basel để ăn trưa. So với Zurich thì mình cảm giác Basel thời trang hơn, sầm uất hơn, đông đúc hơn.

Vừa bước từ ga tàu ra là nguyên một công viên lá vàng hiện ra trước mắt >.< Đã ơi là đã luôn >.<

Tụi mình do phải vác theo vali đi nên khá mệt, nhưng cái sung sướng là mình cứ việc bỏ vali ở đâu đó, đi lòng vòng tham quan chụp hình đã đời rồi quay về lấy vali :3

Đi xuyên qua công viên, thẳng xuống dưới sẽ là trung tâm thành phố Basel, dễ đi lắm. Thời điểm tụi mình qua là cuối tháng 10 nên thời tiết hơi chán, hơi âm u nha :'( Mình nghĩ mọi người nên đi tầm tháng 9 là đẹp, hoặc đi vào mùa xuân. Chứ đi cuối tháng 10 trời hết đẹp để chụp hình rồi T^T

Từ công viên mình đi vô trung tâm thành phố thấy có nhà thờ thánh Elisabeth, được xây từ năm 1857, ban đầu mình mở cửa không được, tưởng nhà thờ đóng cửa rồi. Sau mình vô hỏi ông chủ cafe mới biết là mình mở sai cách =)) Cái lạ là có luôn quán cafe trong nhà thờ luôn :-s Tiện ghê :-s

Tiệm cafe trong nhà thờ nè, cũng thanh lịch lắm 😀

Sách kinh thánh bên này in màu, có hình ảnh minh họa nữa, đẹp lắm

Đi xuống chút nữa là xuống khu mua sắm, này giống phố đi bộ vậy ah, toàn dân chúng đi bộ. Mà không cấm xe nha, xe vẫn chạy rầm rầm, mà đi bộ cảm giác an toàn lắm, không sợ bị xe đâm bất chợt 😀

Theo truyền thuyết nước vòi ở Thụy Sỹ uống được là thiệt nha các bạn :))

Ở đây có hội chợ ngoài trời nữa, mình thấy bán chủ yếu là trái cây với phô mai ah, mà tụi mình gần ăn trưa rồi nên không ghé vô dòm, với lại cũng hăm hảo trái cây lắm :”>

Đi train đi bộ cả 1 buổi sáng từ thành phố này qua thành phố khác ,mục đích của tụi mình là dùng bữa trưa ở nhà hàng 3 sao Michelin Cheval Blanc trong khách sạn Grand Hotel Les Trois Rois, mọi người có thể xem bài review ở đây (https://vochongluoi.com/2019/10/20/ky-su-thuy-si-trai-nghiem-am-thuc-dinh-cao-tai-cheval-blanc-by-peter-knogl/)

Khách sạn vừa đẹp vừa cổ kính , giá cũng chát vcl…

Sau khi ăn uống no nê rồi, tụi mình di chuyển về Schaffhausen để nghỉ ngơi.  Thêm 1 số hình của Basel , tiếc là không có time khám phá.

Cảnh từ Basel sang Schaffhausen đẹp lắm nè, nhìn như dưới đồng quê trong phim ah >.<

Xe lửa ở Thụy Sĩ nè, ngồi thoải mái lắm luôn, mọi người cũng lịch sự nên ngồi lâu vẫn thấy thích >v< Mà này train nhỏ tới vùng xa xôi nên có 1 tầng thôi , nguyên train có chưa tới chục người…

Khoảng 5h chiều tụi mình tới Schaffhausen, do cũng mệt vì bay nguyên 1 đoạn đường dài nên tụi mình về khách sạn ngủ luôn, sáng hôm sau mới khám phá thành phố >_<